ปรัชญา : Philosophy
Permanent URI for this community
บทความวิจัย วิทยานิพนธ์สาขาวิชาปรัชญาในหลักสูตรที่สังกัดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย และงานวิจัยสาขาปรัชญาที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก วช. หรือ สกสว.
Browse
Browsing ปรัชญา : Philosophy by browse.metadata.researchtheme2 "ปรัชญาสังคมศาสตร์"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
- Publicationญาณวิทยาและการอธิบายปรากฏการณ์แบบสัจนิยมเชิงวิพากษ์ของทฤษฎีเครือข่ายนโยบายเพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์; Phermsak Chariamphan (2016)บทความนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาถึงญาณวิทยาและลักษณะการอธิบายปรากฏการณ์ของทฤษฎีเครือข่ายนโยบาย ผ่านมุมมองทางปรัชญาสังคมศาสตร์ ผลการศึกษาพบว่า ทฤษฎีเครือข่ายนโยบาย มีลักษณะทางญาณวิทยาที่สอดคล้องปรัชญาสังคมศาสตร์แบบสัจนิยมเชิงวิพากษ์ โดยเฉพาะการมุ่งอธิบายไปที่ประเภทของเครือข่ายนโยบายในฐานะที่เป็นกลไกหรือโครงสร้างที่ก่อให้เกิดนโยบายหรือผลลัพธ์ในเชิงนโยบาย สำหรับในด้านของการอธิบายหรือวิธี วิทยา ทฤษฎีเครือข่ายนโยบายใช้วิธีการอธิบายย้อนกลับ โดยจะเริ่มจากการเสนอกรอบแนวคิดทางทฤษฎีหรือตัวแบบเพื่อพยายามแสดงความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ-ผลลัพธ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ากลไกนั้นดำรงอยู่จริงตามทฤษฎีหรือตัวแบบที่ระบุไว้ ซึ่งสอดคล้องกับวิธีวิทยาแบบสัจนิยมเชิงวิพากษ์
- Publicationมุมมองทางปรัชญาสังคมศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ภาวะหมอกควันในประเทศไทยมัชฌิมา วชิระโพธิ์; วัชรพล พุทธรักษา; เยื้อง ปั้นเหน่งเพชร; Matchima Vachirapho; Watcharapon Buddharaksa; Yueng Pannengpetch (2021)การเกิดขึ้นของมลพิษทางอากาศในประเทศไทยนั้นมีสาเหตุหลายประการด้วยกัน ได้แก่ การเตรียมพื้นที่เพื่อการปลูกพืชไร่โดยการถางและเผา เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การเผาเพื่อทําแนวกันไฟแล้วไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ การเผาเพื่อผลิตภัณฑ์อาหารป่า การเผาของบางหน่วยงานเพื่อผลประโยชน์ในเชิงงบประมาณ เป็นต้น โดยสภาพของปรากฏการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุดังกล่าวนั้นจําเป็นต้องใช้วิธีการอธิบายถึงสาเหตุและความจริงโดยวิธีการทางปรัชญาสังคมศาสตร์ เพื่อประโยชน์ในการทําความเข้าใจและนําไปสู่การสร้างวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมโดยเริ่มจากการทําความเข้าใจลักษณะทั่วไปสําหรับสาเหตุของปรากฏการณ์ลําดับต่อมาเป็นการอธิบายสาเหตุและความจริงโดยวิธีการแบบนิรนัย, การอธิบายสาเหตุและความจริงโดยวิธีการแบบอุปนัย, การอธิบายเชิงสาเหตุและความจริงโดยการใช้ฐานคติการตีความทางสังคมและแนวทางการตีความสังคม และการอธิบายเชิงสาเหตุและความจริงแบบสัจนิยมและสัจนิยมวิพากษ์ โดยวิธีการทางปรัชญาสังคมศาสตร์ที่เหมาะสมในการนํามาใช้เพื่ออธิบายถึงสาเหตุและความจริงได้นั้นคือ วิธีการแบบตีความทางสังคมและวิธีการแบบสัจนิยมและสัจนิยมวิพากษ์
- Publicationสังคมศาสตร์กับจุดเปลี่ยนทางภววิทยานฤพนธ์ ด้วงวิเศษ; Narupon Duangwises (2022)บทความนี้ต้องการตรวจสอบการศึกษาทางภววิทยาที่เสนอข้อถกเถียงเกี่ยวกับ “การดำรงอยู่” และ “ความจริง” ของสรรพสิ่งที่ท้าทายความคิดเดิมที่ให้ความสำคัญกับมนุษย์ในฐานะเป็นผู้กำหนดและให้ความหมายต่อสิ่งต่างๆ ผ่านประสบการณ์ทางสังคม อย่างไรก็ตาม ในแวงวงการศึกษาทางสังคมศาสตร์ ทิศทางการศึกษาภววิทยามิได้เป็นเนื้อเดียวกัน หากแต่มีการตอบโต้และวิพากษ์วิจารณ์กันไปกันมาตลอดเวลา โดยมีแนวความคิดที่ต่างกัน 2 แนวทาง คือ แนวทางที่หนึ่งอธิบายภววิทยาด้วยการมองวัตถุเป็นผู้กระทำการและมีแก่แท้ในตัวเอง กับแนวที่สอง อธิบายภววิทยาในฐานะเป็นวิธีอธิบายความจริงภายใต้กลไกทางภาษาซึ่งยังอาศัยการตีความโดยมนุษย์ ข้อถกเถียงทั้งสองแนวทางนี้สะท้อนรอยแยกและความไม่ลงรอยของนักวิชาการทางสังคมศาสตร์ ทำให้การศึกษาภววิทยายังเป็นพรมแดนที่เต็มไปด้วยข้อโต้แย้งและเป็นประเด็นที่นักวิชาการไม่ควรมองข้าม
- Publicationสัจนิยมแนววิทยาศาสตร์ : ทฤษฎีความรู้สำหรับสังคมศาสตร์สาธิต มนัสสุรกุล (2012)Social science research approaches have been greatly influenced by philosophy of natural science. Since 1970s, however, social research based on logical positivism, developed from natural world studies, has been challenged by Hermeneutics on issues of whether and how research on social world should be compatible with logical positivism. This debate leads to the questions of 'On which epistemology should social science be based?' and 'Whether or not should social scientists do their research using philosophy of natural science?'. Alternatively, ùShould social scientists blend the two theories of science?', and in so doing, 'How can social scientists develop the new one?'. The author argues that social science research should be based on scientific realism. This philosophy of science improves some limitations of logical positivism, and accommodates Hermeneutics in some degrees.