ปรัชญาตะวันออก
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing ปรัชญาตะวันออก by browse.metadata.researchtheme2 "ปรัชญาการศึกษา"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการพัฒนาทักษะทางปัญญาด้วยกิจกรรมชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา: การศึกษาในนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจริยา นวลนิรันดร์ (2014)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะทางปัญญาของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนวิชา HO202 การคิดเพื่อการพัฒนา ซึ่งสอนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการสืบสอบเชิงปรัชญา (2) เปรียบเทียบทักษะทางปัญญาของนักศึกษาดังกล่าว จำแนกตามเพศและสาขาวิชา และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเกรดเฉลี่ยของนักศึกษาและทักษะทางปัญญาหลักเข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ จำนวน 107 คน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย วิเคราะห์ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์สถิติทดสอบที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คะแนนทักษะทางปัญญาของนักศึกษาก่อนและหลังผ่านกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังผ่านกิจกรรมนักศึกษามีคะแนนทักษะทางปัญญาสูงกว่าก่อนผ่านกิจกรรม (2) หลังผ่านกิจกรรม นักศึกษาที่มีเพศและสาขาวิชาต่างกัน มีคะแนนทักษะทางปัญญาไม่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และ (3) คะแนนทักษะทางปัญญามีความสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- Publicationปรัชญาการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัตนพร ราชสะอาด; Rattanaporn Ratchaatd (2017)การศึกษาวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปรัชญาการศึกษาขององค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ โดยมีจุดประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาประวัติและพัฒนาการ ปรัชญาการศึกษาไทย (๒) เพื่อศึกษาปรัชญาการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ (๓) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดปรัชญาการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พบว่า การจัดการศึกษาของประเทศไทยมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยโบราณเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยความเชื่อที่ว่าการศึกษาจะช่วยกำหนดทิศทางของชาติ เพื่อจะพัฒนาคนไทยให้มีความพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ความเป็นมาของการศึกษาไทยมีประวัติที่น่าสนใจ โดยแบ่งออกเป็นยุคๆ ดังต่อไปนี้ การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ. ๑๗๘๑ - ๒๔๑๑) (๑) การศึกษาสมัยกรุงสุโขทัย (พ.ศ. ๑๗๘๑ - ๑๙๒๑) พ่อขุนรามคำแหง (พ.ศ. ๑๘๐๐ - ๑๙๘๑) (๒) การศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ. ๑๘๙๓ - ๒๓๑๐) เป็นยุคทองของวรรณคดีไทย ซึ่งก็อยู่ในช่วงรัชสมัยของพระบรมไตรโลกนาถและพระนารายณ์ (พ.ศ. ๑๘๙๓- ๒๓๑๐) (๓) การศึกษาสมัยกรุงธนบุรี (พระเจ้าตากสิน พ.ศ. ๒๓๑๐) และกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นอยู่ในช่วงรัชกาลที่ ๑ - ๔ ซึ่งก็เป็นยุคเริ่มฟื้นฟูสภาวะของประเทศ เช่น การฟื้นฟูทางด้านการศาสนา วรรณคดี ศิลปวัฒนธรรม และด้านการศึกษา (พ.ศ. ๒๓๑๑ - ๒๔๑๑) ในยุคนี้จะไม่มีการแบ่งชั้นเรียนที่แน่นอนเลือกเรียนได้ตามความสมัครใจของผู้เรียน การศึกษาของไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา (พ.ศ. ๒๔๑๒ - ๒๔๗๔) อยู่ในช่วงสมัยกรุงรัตน- โกสินทร์ตอนปลายหรือสมัยรัชกาลที่ ๕ - ๗ เป็นการศึกษาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ซึ่งสภาวะของประเทศอยู่ในยุคการคุกคามของจักรวรรดินิยมจากทางประ เทศตะวันตกที่แผ่ขยายเข้ามาในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง การศึกษาคือรากฐานของการพัฒนาชีวิตและการพัฒนาประเทศ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มวางรากฐานการศึกษาแบบแผนใหม่ที่เป็นระบบขึ้นมาในบ้านเมือง ทรงจัดตั้งโรงเรียนขึ้นมาในพระบรมมหาราชวังแล้วขยายผลการจัดออกไปสู่ราษฎรทุกระดับชั้น ด้วยแนวคิดและวิธีการที่เป็นระบบแบบแผนตามแนวพระราชดำริ.พระบรมราชโองการและพระราชดำรัสของพระองค์ที่ปรากฏอยู่ในด้านการศึกษาแสดงให้เห็นถึงแนวคิดพื้นฐานในด้านการจัดการศึกษาของพระองค์ในหลายๆ ประการ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการ- ศึกษา ทรงชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องได้รับการศึกษา เพราะการศึกษาทำให้คนฉลาด รู้จักคิด.รู้ปฏิบัติอันจะส่งผลถึงความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว การศึกษาเริ่มเป็นแบบแผน มีระเบียบแบบแผน มีการจัดตั้งโรงเรียนสำหรับราษฎรทั่วไป มีการรับเอาแนวคิดและวิทยาการต่างๆ ของชาติตะวันตกเข้ามาใช้ในประเทศ ต้องการบุคคลที่มีความรู้ให้เข้ามารับราชการ สามารถจัดตั้งโรงเรียนขึ้น เน้นการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ แปลวรรณคดีต่างประเทศเป็นภาษาไทย วาง แผนโครงการศึกษาใหม่ โดยส่งเสริมให้หาเลี้ยงชีพที่นอกเหนือจากการเข้ารับราชการ ดังนั้น การปฏิรูปการศึกษาในสมัยรัชกาลที่ ๕ เป็นการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้สอดคล้อง กับระบบการศึกษาของประเทศตะวันตกที่มีความเจริญก้าวหน้าไปมากแล้ว ซึ่งเป็นการปรับปรุงประเทศให้ทันสมัยตามแบบสมัยใหม่ที่มีความสำคัญอย่างมากในยุคสมัยนั้น
- Publicationปรัชญาการศึกษาในไลท์โนเวลญี่ปุ่น เรื่อง ขอต้อนรับสู่ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคนพระกมลภพ กิตฺติภทฺโท (สายบัวพัฒน์); Phra Kamonlapope Kitibhado (Saibuapat) (2022)บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด ด้านปรัชญาการศึกษา 2) เพื่อศึกษาปรัชญาการศึกษาของญี่ปุ่น 3) เพื่อวิเคราะห์โลก ทัศน์ปรัชญาการศึกษาที่ปรากฏในไลท์โนเวลญี่ปุ่น เรื่อง ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคน ปรัชญาการศึกษา เป็นหนึ่งในสาขาของวิชาปรัชญาประยุกต์ ที่มีความมุ่ง หวังจะประยุกต์แนวคิดทางการศึกษาเข้ากับวิชาปรัชญา ผ่านสํานักความคิดทางปรัชญา ตะวันตก เช่น สารัตถนิยม อัตถิภาวนิยม พิพัฒนาการนิยม นิรันตรนิยม ส่วนแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นในยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ตั้งแต่การฟื้นฟูเมจิหรือการคืนพระราชอํานาจของรัฐบาลทหารโทคุงาวะ ให้ แก่ จักรพรรดิเมจิ จึงได้ริเริ่มแนวคิดการศึกษาแบบจักรวรรดินิยมและลัทธิชาตินิยมขึ้น ที่ให้ความสําคัญกับความยิ่งใหญ่ของชนชาติ จากการปลูกฝังความเชื่อทางจิตวิญญาณ ของการเป็นชาวญี่ปุ่นผ่านลัทธิชินโตอันเป็นศาสนาประจําชาติโดยมีองค์จักรพรรดิผู้เป็น สมมุติเทพเป็นศูนย์กลางทางความเชื่อเพื่อสร้างลัทธินิยมทหารผ่านระบบการศึกษาของ ญี่ปุ่นในยุคนั้น โลกทัศน์ทางปรัชญาการศึกษาที่ปรากฏในไลท์โนเวล เรื่อง ห้องเรียนนิยม (เฉพาะยอดคน) เป็นแนวคิดด้านการศึกษาหลังการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามจบลง แต่ ได้รับอิทธิพลทางความคิดจากยุคของฟื้นฟูประเทศหลังสงคราม แนวคิดการศึกษาญี่ปุ่น สมัยปัจจุบัน เป็นยุคที่ได้รับทั้งอิทธิพลทางความคิดโลกเสรีนิยมประชาธิปไตยและทุนนิยมแบบอเมริกัน ที่ได้มีความพยายามขจัดแนวคิดสุดโต่งแบบเอเชียออกจากญี่ปุ่น จึงเกิดการผสมแนวคิดระหว่างความเป็นเอเชียและความคิดของอเมริกันชน