Publication:
การใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้า

dc.contributor.authorสถาพร วัฒนธรรม
dc.contributor.authorSathaporn Watthanathamen
dc.date.accessioned2023-12-16T14:40:01Z
dc.date.available2023-12-16T14:40:01Z
dc.date.issued2001
dc.date.issuedBE2544
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษารูปแบบคำเรียกขานที่ผู้ประกอบการค้าใช้เรียกผู้ซื้อและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจังทางสังคม ได้แก่ เพศของผู้ซื้อ อายุของผู้ซื้อ และสถานที่ประกอบการค้กับการใช้คำเรียกชานของผู้ประกอบการค้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้ประกอบการค้าชายและหญิงกลุ่มละ 100 คน ภายในแต่ละกลุ่มแยกย่อยเป็นในห้างสรรพสินค้า 50 คน และตลวดนัด 50 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 200 คน ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทสนทนาระหว่างผู้ประกอบการค้ากับผู้ซื้อในห้างสรรพสินค้าและตลาดนัด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ และค่าไคสแควร์ผลการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการค้าประมาณร้อยละ 90 ไม่ใช้คำเรียกขานในการเรียกผู้ซื้อ ส่วนผู้ประกอบการค้าที่ใช้คำเรียกชานเรียกผู้ซื้อมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นผลการศึกษายังพบด้วยว่าผู้ซื้อจำนวนมากกว่าร้อยละ 90 ไม่ใช้คำเรียกชานในการเรียกผู้ประกอบการค้าเช่นกันนอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า เพศของผู้ซื้อ อายุของผู้ซื้อ และสถานที่ประกอบการค้าไม่มีผลต่อการใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้าและผู้ซื้อ
dc.description.abstractThe strategies of naming electronic mail or e-mail accounts are studied in this thesis. It investigates the strategies of naming e-mail, the structure and the meaning of e- mail accounts by analyzing data collected via questionnaire and the Internet. The results of this study indicate that all e-mail users use the strategy of meaning in e-mail accounts naming. The strategy of meaning can be divided into six semantic domains: the naming-based strategy, the existence-based strategy, the non-existence- based strategy, the action-based strategy, the appearance-based strategy, and the geographically-based strategy. Among the strategies, the most often used is the naming- based strategy, and the least often used is the geographically-based strategy. Additionally, there are two types of structures of e-mail account names: single structure and compound structure. Among the types of structures, the mostly used is the single structure.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/8728
dc.language.isoth
dc.publisherมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. สำนักหอสมุด
dc.publisher.placeกรุงเทพมหานคร
dc.subject.contentCoverageTHA - ไทย
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้า
dc.title.alternativeAddress terms of sales peopleen
dc.typeวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท (Master Thesis)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID280
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Linguistics)
harrt.researchGroupภาษาศาสตร์
harrt.researchTheme.1ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics)
mods.location.urlhttps://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=186059
thesis.degree.departmentคณะศิลปศาสตร์
thesis.degree.grantorมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
thesis.degree.levelปริญญาโท
thesis.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Files