Publication: การใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้า
dc.contributor.author | สถาพร วัฒนธรรม | |
dc.contributor.author | Sathaporn Watthanatham | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T14:40:01Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T14:40:01Z | |
dc.date.issued | 2001 | |
dc.date.issuedBE | 2544 | |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษารูปแบบคำเรียกขานที่ผู้ประกอบการค้าใช้เรียกผู้ซื้อและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจังทางสังคม ได้แก่ เพศของผู้ซื้อ อายุของผู้ซื้อ และสถานที่ประกอบการค้กับการใช้คำเรียกชานของผู้ประกอบการค้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้ประกอบการค้าชายและหญิงกลุ่มละ 100 คน ภายในแต่ละกลุ่มแยกย่อยเป็นในห้างสรรพสินค้า 50 คน และตลวดนัด 50 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 200 คน ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทสนทนาระหว่างผู้ประกอบการค้ากับผู้ซื้อในห้างสรรพสินค้าและตลาดนัด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ และค่าไคสแควร์ผลการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการค้าประมาณร้อยละ 90 ไม่ใช้คำเรียกขานในการเรียกผู้ซื้อ ส่วนผู้ประกอบการค้าที่ใช้คำเรียกชานเรียกผู้ซื้อมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นผลการศึกษายังพบด้วยว่าผู้ซื้อจำนวนมากกว่าร้อยละ 90 ไม่ใช้คำเรียกชานในการเรียกผู้ประกอบการค้าเช่นกันนอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า เพศของผู้ซื้อ อายุของผู้ซื้อ และสถานที่ประกอบการค้าไม่มีผลต่อการใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้าและผู้ซื้อ | |
dc.description.abstract | The strategies of naming electronic mail or e-mail accounts are studied in this thesis. It investigates the strategies of naming e-mail, the structure and the meaning of e- mail accounts by analyzing data collected via questionnaire and the Internet. The results of this study indicate that all e-mail users use the strategy of meaning in e-mail accounts naming. The strategy of meaning can be divided into six semantic domains: the naming-based strategy, the existence-based strategy, the non-existence- based strategy, the action-based strategy, the appearance-based strategy, and the geographically-based strategy. Among the strategies, the most often used is the naming- based strategy, and the least often used is the geographically-based strategy. Additionally, there are two types of structures of e-mail account names: single structure and compound structure. Among the types of structures, the mostly used is the single structure. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/8728 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. สำนักหอสมุด | |
dc.publisher.place | กรุงเทพมหานคร | |
dc.subject.contentCoverage | THA - ไทย | |
dc.subject.isced | 0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์ | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การใช้คำเรียกขานของผู้ประกอบการค้า | |
dc.title.alternative | Address terms of sales people | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท (Master Thesis) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 280 | |
harrt.researchArea | ภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Linguistics) | |
harrt.researchGroup | ภาษาศาสตร์ | |
harrt.researchTheme.1 | ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics) | |
mods.location.url | https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=186059 | |
thesis.degree.department | คณะศิลปศาสตร์ | |
thesis.degree.grantor | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
thesis.degree.level | ปริญญาโท | |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |