Publication: การศึกษาการใช้แบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และการจดจำคำศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารญี่ปุ่นศึกษา
Japanese Journal Studies
Japanese Journal Studies
Volume
34
Issue
1
Edition
Start Page
54
End Page
68
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การศึกษาการใช้แบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และการจดจำคำศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
Alternative Title(s)
The Effects of Task-induced Invelvement Load on Learning and Recognition of New Vocabulary among Beginning Learners of Japanese
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบสมมติฐาน Involvement Load ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และ การจดจําาคําาศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นผ่านการใช้แบบฝึก Task-induced Involvement Load กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 4 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ยใกล้เคียงกัน จากนั้น สุ่มให้แต่ละกลุ่มทําาแบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่มีปริมาณ Involvement Load แตกต่างกันตามเงื่อนไขการเรียนรู้ที่กําาหนด ได้แก่ กลุ่ม 1 ทําาแบบฝึกที่มีเงื่อนไขการเรียนรู้ด้านความจําาเป็นเพียงอย่างเดียว กลุ่ม 2 ทําาแบบฝึกที่มีเงื่อนไขการเรียนรู้ด้านความจําาเป็นและการค้นหา กลุ่ม 3 ทําาแบบฝึกที่มีเงื่อนไขการเรียนรู้ด้านความจําาเป็นและการประเมิน และ กลุ่ม 4 ทําาแบบฝึกที่มีเงื่อนไขการเรียนรู้ด้านความจําาเป็น การค้นหาและการประเมิน ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกที่มีปริมาณ Involvement Load มาก (แบบฝึกที่ 4) ไม่ได้ส่งผลต่อการเรียนรู้และการจดจําาคําา ศัพท์ใหม่ได้ดีกว่าแบบฝึกอื่นๆ ซึ่งผลลัพธ์นี้แย้งกับแนวคิดของสมมติฐาน Involvement Load นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังพบว่าแบบฝึกที่มีองค์ประกอบด้านความจําาเป็นและการประเมิน (แบบฝึกที่ 3) เป็นแบบฝึกที่มีความเหมาะสมกับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น