Publication: การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้สาหรับผู้นาชุมชนเพื่อรองรับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย
Volume
12
Issue
1
Edition
Start Page
29
End Page
43
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้สาหรับผู้นาชุมชนเพื่อรองรับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21
Alternative Title(s)
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการแหล่งการเรียนรู้ของผู้นำชุมชน พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้นำชุมชน และประเมินความพึงพอใจของผู้นำชุมชนต่อการนำแหล่งการเรียนรู้ที่รองรับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 ไปใช้ประโยชน์ โดยใช้ศูนย์อู่ทองทวารวดี ตำบลสระยายโสม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นพื้นที่วิจัยกลุ่มตัวอย่างคือผู้นำชุมชนในอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสำรวจความต้องการแหล่งการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้นำชุมชนต่อการนำแหล่งการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ผลการวิจัยพบว่าผู้นำชุมชนมีความต้องการแหล่งการเรียนรู้ประเภทสื่อดิจิทัลและแหล่งการเรียนรู้ประเภทสถาบันบริการสารสนเทศ มีความต้องการเนื้อหาหมวดสังคมศาสตร์และ หมวดเทคโนโลยีมีความต้องการรูปแบบการบริการด้านอาคารสถานที่สำหรับจัดประชุมจัดกิจกรรมเชิงวิชาการ หรือจัดกิจกรรมอื่นๆ สำหรับชุมชน การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้นำชุมชนโดยการพัฒนาอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ และจัดหาทรัพยากรการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้นำชุมชน จากการประเมินความพึงพอใจของผู้นำชุมชนต่อการนำแหล่งเรียนรู้ที่ไปใช้ประโยชน์ พบว่าเน้นการนำไปใช้เป็นที่จัดกิจกรรมเชิงวิชาการสำหรับชุมชน โดยเห็นว่าแหล่งการเรียนรู้มีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพทางกายและทางใจในระดับมากที่สุดทั้งสองด้าน