Publication: 《金锁记》与《画中情思》的创作比较
View online Resources
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2009
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
文學院學報
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Volume
4
Issue
8
Edition
Start Page
65
End Page
75
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
《金锁记》与《画中情思》的创作比较
Alternative Title(s)
การเปรียบเทียบการประพันธ์นวนิยายเรื่องจินสั่วจี้ (บันทึกตรวนทอง) กับเรื่องข้างหลังภาพ
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
女性形象在不同作家笔下有不同的展示。在众多女性形象中成功地描写悲剧女性形象的作品,往往更能打动读者,更能深入地揭示造成这些悲剧的社会环境,家庭影响,传统道德思想,身份地位以及人物性格等对作品中悲剧女性的多种影响因素。中国现代女性作家张爱玲《金锁记》中的曹七巧与泰国现代文学奠基人西巫拉帕的早期作品《画中情思》中的吉拉蒂,分别在各自的作品中塑造了不同悲剧女性的形象。 本文首次分析这两部小说中的女性形象的共性与特性,从文学作品中把握该两个女性的文学形象,揭示文学作品中该两个女性悲剧形象所反映的思想意识,伦理道德,传统思想和封建礼教对她们人生命运的影响,从而探讨多元文化下泰中文学在塑造悲剧女性形象上的文学特点和描写说法上的不同。
นักเขียนแต่ละคนและลักษณะนิสัยของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง ฉาวชีเฉี่ยวตัวละครในเรื่อง “บันทึกตรวนทอง” (จินสั่วจี้) ของจางอ้ายหลิงต่างมีแนวความคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสตรีที่แตกต่างกันไป ผลงานในการพรรณนาภาพลักษณ์แนวโศกนาฏกรรมจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จนั้นมักจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อ่านและเปิดโปงสภาพสังคมด้านโศกนาฏกรรม แนวคิดด้านจริยธรรม ฐานะทางสังคมซึ่งเป็นนักเขียนวรรณกรรมจีนสมัยใหม่กับกีรติตัวละครในเรื่อง “ข้างหลังภาพ” ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรก ๆ ของศรีบูรพา ผู้วางรากฐานงานวรรณกรรมสมัยใหม่ของไทย ต่างได้สร้างภาพโศกนาฏกรรมของสตรีในผลงานเขียนไว้แตกต่างกัน บทวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์ความเหมือนและข้อเด่นของภาพลักษณ์สตรีในนวนิยายสองเรื่องดังกล่าว โดยหยิบยกภาพลักษณ์ทางวรรณคดีของสตรีจากผลงาน เผยให้เห็นถึงโศกนาฏกรรมของตัวละครทั้งสองที่สะท้อนแนวคิด จริยธรรม คตินิยม ศีลธรรมจรรยาทางชนชั้น และพร้อมวิเคราะห์ความแตกต่างของลักษณะเด่นทางวรรณกรรม และพรรณนาภาพลักษณ์สตรีที่ประสพโศกนาฏกรรมในวรรณกรรมไทยและวรรณกรรมจีน ภายใต้วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
นักเขียนแต่ละคนและลักษณะนิสัยของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง ฉาวชีเฉี่ยวตัวละครในเรื่อง “บันทึกตรวนทอง” (จินสั่วจี้) ของจางอ้ายหลิงต่างมีแนวความคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสตรีที่แตกต่างกันไป ผลงานในการพรรณนาภาพลักษณ์แนวโศกนาฏกรรมจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จนั้นมักจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อ่านและเปิดโปงสภาพสังคมด้านโศกนาฏกรรม แนวคิดด้านจริยธรรม ฐานะทางสังคมซึ่งเป็นนักเขียนวรรณกรรมจีนสมัยใหม่กับกีรติตัวละครในเรื่อง “ข้างหลังภาพ” ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรก ๆ ของศรีบูรพา ผู้วางรากฐานงานวรรณกรรมสมัยใหม่ของไทย ต่างได้สร้างภาพโศกนาฏกรรมของสตรีในผลงานเขียนไว้แตกต่างกัน บทวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์ความเหมือนและข้อเด่นของภาพลักษณ์สตรีในนวนิยายสองเรื่องดังกล่าว โดยหยิบยกภาพลักษณ์ทางวรรณคดีของสตรีจากผลงาน เผยให้เห็นถึงโศกนาฏกรรมของตัวละครทั้งสองที่สะท้อนแนวคิด จริยธรรม คตินิยม ศีลธรรมจรรยาทางชนชั้น และพร้อมวิเคราะห์ความแตกต่างของลักษณะเด่นทางวรรณกรรม และพรรณนาภาพลักษณ์สตรีที่ประสพโศกนาฏกรรมในวรรณกรรมไทยและวรรณกรรมจีน ภายใต้วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน