Publication: 45天内快速有效习得基础汉语教学法
View online Resources
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
文學院學報
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Volume
12
Issue
24
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
45天内快速有效习得基础汉语教学法
Alternative Title(s)
วิธีการเรียนการสอนภาษาจีนพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพแบบเร่งรัดภายใน 45 วัน
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
由于当今跨国交流的日益频繁以及中文作为其中一种重要语言且学习该语言的人数也十分之多,除此之外中文也被用作跨国交流的语言之一。而且中文的重要性在与日俱增,所以造就了泰国产生了“学习中文热”的现象。但是不论怎样,在泰国的中文教育教学还是存在着不少问题。譬如:师资力量不足(尤其缺少以中文为母语的教师);教材没有统一的标准以及大部分的教学方式仍未能把教学的重点放在学习对象的身上等等。以上的问题就导致了中文教学没能像预期想的那样成功。由于发现学生的听说能力仍不够好,本文就提出了为提升中文教育教学效率的方法,如:教授学生中国的历史和文化为了让他们能有动力去学习中文;教学重点放在组织集体活动;让学生能在学习时能以单独和集体的方式练习听说能力;教师要根据不同情形设计对话内容为了让学生们能练习中文的日常对话。最后,笔者提出了对中文教学行之有效的45天内速成教学法。
เนื่องจากการสื่อสารระหว่างประเทศมีมากยิ่งขึ้นในทุกวันนี้และภาษาจีนเป็นภาษาหนึ่งในภาษาสากลของโลกที่มีผู้พูดจำนวนมากและใช้สื่อสารกันระหว่างประเทศ ซึ่งนับวันภาษาจีนจะมีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ มีผลให้ในประเทศไทยเกิดกระแสความนิยมเรียนภาษาจีน อย่างไรก็ตามการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยยังมีปัญหาหลายประการ เช่น การขาดแคลนครู-อาจารย์ที่เป็นเจ้าของภาษา ตำราเรียนที่ใช้สอนยังไม่มีมาตรฐานหรือมีมาตรฐานไม่เท่าเทียมกัน และการสอนส่วนใหญ่ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นต้น จากปัญหาดังกล่าวมีผลให้การเรียนการสอนภาษาจีนไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากพบว่า ความสามารถด้านการพูด-การฟังของนักเรียนหรือนักศึกษายังไม่ดีพอ บทความฉบับนี้จึงนำเสนอวิธีการเรียนการสอนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ อันได้แก่ สอนนักศึกษาให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศจีนและวัฒนธรรมของชาวจีนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ภาษาของประเทศจีน วิธีการสอนเน้นการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ให้นักศึกษาฝึกพูด-ฟังทั้งรายบุคคลและกลุ่มทุกครั้งที่เข้าชั้นเรียน ฝึกสนทนาภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้นโดยผู้สอนต้องออกแบบบทสนทนาให้เข้ากับสถานการณ์การต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาฝึก ทั้งนี้ ผู้เขียนได้นำเสนอวิธีการเรียนรู้ภาษาจีนที่ได้ผลแบบเร่งรัดภายใน 45 วัน
เนื่องจากการสื่อสารระหว่างประเทศมีมากยิ่งขึ้นในทุกวันนี้และภาษาจีนเป็นภาษาหนึ่งในภาษาสากลของโลกที่มีผู้พูดจำนวนมากและใช้สื่อสารกันระหว่างประเทศ ซึ่งนับวันภาษาจีนจะมีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ มีผลให้ในประเทศไทยเกิดกระแสความนิยมเรียนภาษาจีน อย่างไรก็ตามการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยยังมีปัญหาหลายประการ เช่น การขาดแคลนครู-อาจารย์ที่เป็นเจ้าของภาษา ตำราเรียนที่ใช้สอนยังไม่มีมาตรฐานหรือมีมาตรฐานไม่เท่าเทียมกัน และการสอนส่วนใหญ่ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นต้น จากปัญหาดังกล่าวมีผลให้การเรียนการสอนภาษาจีนไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากพบว่า ความสามารถด้านการพูด-การฟังของนักเรียนหรือนักศึกษายังไม่ดีพอ บทความฉบับนี้จึงนำเสนอวิธีการเรียนการสอนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ อันได้แก่ สอนนักศึกษาให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศจีนและวัฒนธรรมของชาวจีนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ภาษาของประเทศจีน วิธีการสอนเน้นการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ให้นักศึกษาฝึกพูด-ฟังทั้งรายบุคคลและกลุ่มทุกครั้งที่เข้าชั้นเรียน ฝึกสนทนาภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้นโดยผู้สอนต้องออกแบบบทสนทนาให้เข้ากับสถานการณ์การต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาฝึก ทั้งนี้ ผู้เขียนได้นำเสนอวิธีการเรียนรู้ภาษาจีนที่ได้ผลแบบเร่งรัดภายใน 45 วัน