Publication: ดอกบัวกับการเรียนรู้ในทัศนะพุทธปรัชญา
dc.contributor.author | ปัญญา นามสง่า | |
dc.contributor.author | Panna Namsagha | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T06:36:34Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T06:36:34Z | |
dc.date.issued | 2018 | |
dc.date.issuedBE | 2561 | |
dc.description.abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ดอกบัวกับการเรียนรู้ในทัศนะพุทธปรัชญาโดยใช้การศึกษาจากเอกสารหนังสือและบทความที่เกี่ยวข้องผลการศึกษาพบว่าดอกบัวมีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทยมายาวนาน “ดอกบัว” มีปรากฏอยู่ในภาษาวรรณคดีและวรณคดีไทยสุภาษิตปริศนาคําทายรวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าในความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งชื่อคนไทยมีความเชื่อเกี่ยวกับบัวว่าจะอํานวยความสุขความเจริญให้กับตนได้นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์กับโภชนาการด้านอาหารซึ่งเป็นมรดกที่เก่าแก่ของสังคมไทยดอกบัวเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งมีปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนามี 3 เหล่าคือดอกอุบลดอกปทุมและดอกบุณฑริกดอกบัวบางดอกเกิดในน้ําเจริญในน้ําอยู่เสมอน้ําและขึ้นพ้นจากน้ําไม่เกาะน้ําอาการของดอกบัว 4 ประการนี้เองกล่าวได้ว่า “อุปมาด้วยการเรียนรู้ของบุคคล4 ประเภท” โดยเป็นพัฒนาการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลคือ (1) อุคฆฏิตัญญู (2) วิปติตัญญู (3) เนยยะ (4) ปทปรมะเมื่อจัดกลุ่มบุคคลที่เป็นไวเนยยสัตว์แล้วได้ 3 จําพวกได้แก่(1) อุคฆฏิตัญญูผู้มีสติปัญญาดีเรียนรู้เร็ว (2) วิปจิตัญญูผู้มีสติปัญญาค่อนข้างดีเมื่อเรียนรู้อีกเล็กน้อยก็สําเร็จได้ (3) เนยยะผู้มีสติปัญญาปานกลางเมื่อได้ยินได้ฟังบ่อยๆอบรมบ่อยๆก็สําเร็จได้ส่วนปทปรมบุคคลเป็นบุคคลที่แม้จะศึกษามากอบรมมากทรงจําเนื้อหาคําสอนได้มากแต่ก็ไม่สามารถบรรลุมรรคผลในชาตินี้ได้ได้อานิสงส์เพียงเป็นวาสนาบารมีในภพชาติถัดไป | |
dc.description.abstract | This article entitled to analyze the Lotus and Leaning in Concept Buddhist Philosophy. This is a qualitative research done by studying academic documents. In the research, it was found that the lotus related for the longest time with the Thai way of living. Lotus them appeared in the expressions, language, literature, idioms, proverbs and aphorisms as well as the beliefs in Gods. With regard to the naming, the thais believed that the names relation to lotus would bring them happiness and prosperity. In addition, lotus related not only to the sources of knowledge, but also to nutrition and Thai food which were the cultural heritage of the Nation in Thai society. Lotus its flower in Buddhism, There are 3 groups : Ubon Pathum and Buntharik by compare with learning of four Puggala [four kinds of persons] (1) Ugghatitannu = a person of quick intuition | en |
dc.description.abstract | the genius | en |
dc.description.abstract | the intuitive (2) Vipacitannu = a person who understands after a detailed treatment | en |
dc.description.abstract | the intellectual (3) Neyya = a person who is guidable | en |
dc.description.abstract | the trainable but (4) Padaparama = a person has just word of the text at most | en |
dc.description.abstract | an idiot. Keywards: Lotus, Learning, Buddhist Philosophy. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/4690 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | ดอกบัว | |
dc.subject | การเรียนรู้ | |
dc.subject | พุทธปรัชญา | |
dc.subject | Lotus | |
dc.subject | Learning | |
dc.subject | Buddhist Philosophy | |
dc.subject.isced | 0223 ปรัชญาและจริยธรรม | |
dc.subject.oecd | 6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา | |
dc.title | ดอกบัวกับการเรียนรู้ในทัศนะพุทธปรัชญา | |
dc.title.alternative | The Lotus and Leaning in Concept Buddhist Philosophy | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 840 | |
harrt.researchArea | พุทธศาสนศึกษา | |
harrt.researchGroup | ปรัชญา | |
harrt.researchTheme.1 | พุทธศาสนศึกษา | |
mods.location.url | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jmpr/article/view/250375 | |
oaire.citation.endPage | 69 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 52 | |
oaire.citation.title | วารสาร มจร ปรัชญาปริทรรศน์ | |
oaire.citation.title | Journal of MCU Philosophy Review | en |
oaire.citation.volume | 1 |