Publication: คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น: วิธีการสร้างคำและภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม
dc.contributor.author | สวันนีย์ โพธิ์นิ่มแดง | |
dc.contributor.author | Phonimdang, Sawannee | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T14:40:36Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T14:40:36Z | |
dc.date.issuedBE | 2563 | |
dc.description.abstract | งานนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) วิเคราะห์วิธีการสร้างคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น 2) วิเคราะห์แนวโน้มการปรากฏของวิธีการสร้างคำในแต่ละกลุ่มความหมายของคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก 3) วิเคราะห์ลักษณะทางสังคมวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่สะท้อนจากคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก โดยรวบรวมคำศัพท์จากพจนานุกรมคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กทั่วประเทศ 『全国幼児語辞典』 (Zenkoku youjigo jiten) ของ Tomosada (1997) จำนวน 281 คำ ซึ่งแบ่งได้ 22 กลุ่มความหมาย แล้วนำมาวิเคราะห์วิธีการสร้างคำ แนวโน้มการปรากฏของวิธีการสร้างคำในแต่ละกลุ่มความหมาย และภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรมญี่ปุ่น ผลการวิจัยพบวิธีการสร้างคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก 7 รูปแบบจากมากไปน้อย ได้แก่ การซ้ำการเลียนเสียง การเปลี่ยนแปลงทางเสียง การเติม (เปลี่ยน/ตัด) หน่วยคำเติม การเปลี่ยนชนิดคำ การประสมคำ และการยืม ตามลำดับ ผลการศึกษายังแสดง ให้เห็นวิธีการสร้างคำเด่น ๆ ที่พบในแต่ละกลุ่มความหมาย สำหรับผลการศึกษาภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม พบว่าชาวญี่ปุ่นใช้คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก โดยมุ่งเน้นความเข้าใจของเด็กและความง่ายในการสื่อสารเป็นหลัก นอกจากนี้ยังพบการปลูกฝังให้เด็กญี่ปุ่นรู้จักให้เกียรติและแสดงความสุภาพต่อสิ่งรอบตัวที่ไม่ใช่มนุษย์ การมองสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ให้มีความเป็นมนุษย์ การมองสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็กว่ามีลักษณะเล็กซึ่งสื่อถึงความน่ารัก ความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับสมาชิกในครอบครัวที่เน้นความสนิทสนมและสื่อถึงความเป็นพวกเดียวกันกับเด็ก อีกทั้งยังพบวัฒนธรรมญี่ปุ่นในด้านต่าง ๆ ที่สะท้อนจากคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กแต่ละคำอีกด้วย เช่น อาหาร เครื่องแต่งกาย ของเล่น เป็นต้น | |
dc.description.abstract | The study aims to 1) identify the word formation processes in Japanese early childhood vocabulary, 2) investigate the tendency of certain word formation processes to co-occur with particular semantic domains, and 3) analyse the way socio-cultural factors are reflected in Japanese early childhood vocabulary. Data were elicited from Tomosada’s (1997) Zenkoku youjigo jiten [Dictionary of Early Childhood Vocabulary around the Country]. A total of 281 vocabulary items were categorised into 22 semantic domains. Word formation processes, the tendency of occurrence of word formation processes in each semantic domain, and socio-cultural attributes were also analysed. The findings showed seven word formation processes in Japanese early childhood vocabulary. They are ranked from highest to lowest as follows: reduplication, onomatopoeia, sound change, morphemic adaptation (affixation, substitution and omission), conversion, compounding,and borrowing. The study also revealed a co-occurrence tendency between word formation processes and semantic domains. The analysis of socio-cultural reflectionsindicates that Japanese use of early childhood vocabulary enhances children’s comprehension and facilitates communication. In addition, it was found that the valuesbeing fostered in Japanese children include a sense of respect and politeness to surrounding non-human entities, personification of non-human entities, perception of young children’s small objects as being cute, and close and harmonious relationships between children and their family members. Other aspects of Japanese culture; for example, food, clothing, toys, are reflected in early childhood vocabulary as well.Keywords: early childhood vocabulary, Japanese language, word formation process, socio-cultural reflection | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/8781 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก | |
dc.subject | ภาษาญี่ปุ่น | |
dc.subject | วิธีการสร้างคำ | |
dc.subject | ภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม | |
dc.subject | Early Childhood Vocabulary | |
dc.subject | Japanese Language | |
dc.subject | Word Formation Process | |
dc.subject | Socio-Cultural Reflection | |
dc.subject.contentCoverage | THA - ไทย | |
dc.subject.contentCoverage | JPN - ญี่ปุ่น | |
dc.subject.isced | 0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์ | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น: วิธีการสร้างคำและภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม | |
dc.title.alternative | Japanese Early Childhood Vocabulary: Word Formation Processes and Socio-cultural Reflections | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 183 | |
harrt.researchArea | ภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Linguistics) | |
harrt.researchGroup | ภาษาศาสตร์ | |
harrt.researchTheme.1 | หน่วยคำวิทยา (Morphology) | |
harrt.researchTheme.2 | ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics) | |
mods.location.url | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/joling/article/view/244175 | |
oaire.citation.endPage | 127 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 106 | |
oaire.citation.title | ภาษาและภาษาศาสตร์ | |
oaire.citation.title | Language and Linguistics | en |
oaire.citation.volume | 38 |