Publication:
คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น: วิธีการสร้างคำและภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม

dc.contributor.authorสวันนีย์ โพธิ์นิ่มแดง
dc.contributor.authorPhonimdang, Sawanneeen
dc.date.accessioned2023-12-16T14:40:36Z
dc.date.available2023-12-16T14:40:36Z
dc.date.issuedBE2563
dc.description.abstractงานนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) วิเคราะห์วิธีการสร้างคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น 2) วิเคราะห์แนวโน้มการปรากฏของวิธีการสร้างคำในแต่ละกลุ่มความหมายของคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก 3) วิเคราะห์ลักษณะทางสังคมวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่สะท้อนจากคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก โดยรวบรวมคำศัพท์จากพจนานุกรมคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กทั่วประเทศ 『全国幼児語辞典』 (Zenkoku youjigo jiten) ของ Tomosada (1997) จำนวน 281 คำ ซึ่งแบ่งได้ 22 กลุ่มความหมาย แล้วนำมาวิเคราะห์วิธีการสร้างคำ แนวโน้มการปรากฏของวิธีการสร้างคำในแต่ละกลุ่มความหมาย และภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรมญี่ปุ่น ผลการวิจัยพบวิธีการสร้างคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก 7 รูปแบบจากมากไปน้อย ได้แก่ การซ้ำการเลียนเสียง การเปลี่ยนแปลงทางเสียง การเติม (เปลี่ยน/ตัด) หน่วยคำเติม การเปลี่ยนชนิดคำ การประสมคำ และการยืม ตามลำดับ ผลการศึกษายังแสดง ให้เห็นวิธีการสร้างคำเด่น ๆ ที่พบในแต่ละกลุ่มความหมาย สำหรับผลการศึกษาภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม พบว่าชาวญี่ปุ่นใช้คำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก โดยมุ่งเน้นความเข้าใจของเด็กและความง่ายในการสื่อสารเป็นหลัก นอกจากนี้ยังพบการปลูกฝังให้เด็กญี่ปุ่นรู้จักให้เกียรติและแสดงความสุภาพต่อสิ่งรอบตัวที่ไม่ใช่มนุษย์ การมองสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ให้มีความเป็นมนุษย์ การมองสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็กว่ามีลักษณะเล็กซึ่งสื่อถึงความน่ารัก ความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับสมาชิกในครอบครัวที่เน้นความสนิทสนมและสื่อถึงความเป็นพวกเดียวกันกับเด็ก อีกทั้งยังพบวัฒนธรรมญี่ปุ่นในด้านต่าง ๆ ที่สะท้อนจากคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กแต่ละคำอีกด้วย เช่น อาหาร เครื่องแต่งกาย ของเล่น เป็นต้น
dc.description.abstractThe study aims to 1) identify the word formation processes in Japanese early childhood vocabulary, 2) investigate the tendency of certain word formation processes to co-occur with particular semantic domains, and 3) analyse the way socio-cultural factors are reflected in Japanese early childhood vocabulary. Data were elicited from Tomosada’s (1997) Zenkoku youjigo jiten [Dictionary of Early Childhood Vocabulary around the Country]. A total of 281 vocabulary items were categorised into 22 semantic domains. Word formation processes, the tendency of occurrence of word formation processes in each semantic domain, and socio-cultural attributes were also analysed. The findings showed seven word formation processes in Japanese early childhood vocabulary. They are ranked from highest to lowest as follows: reduplication, onomatopoeia, sound change, morphemic adaptation (affixation, substitution and omission), conversion, compounding,and borrowing. The study also revealed a co-occurrence tendency between word formation processes and semantic domains. The analysis of socio-cultural reflectionsindicates that Japanese use of early childhood vocabulary enhances children’s comprehension and facilitates communication. In addition, it was found that the valuesbeing fostered in Japanese children include a sense of respect and politeness to surrounding non-human entities, personification of non-human entities, perception of young children’s small objects as being cute, and close and harmonious relationships between children and their family members. Other aspects of Japanese culture; for example, food, clothing, toys, are reflected in early childhood vocabulary as well.Keywords: early childhood vocabulary, Japanese language, word formation process, socio-cultural reflectionen
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/8781
dc.language.isoth
dc.subjectคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็ก
dc.subjectภาษาญี่ปุ่น
dc.subjectวิธีการสร้างคำ
dc.subjectภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม
dc.subjectEarly Childhood Vocabulary
dc.subjectJapanese Language
dc.subjectWord Formation Process
dc.subjectSocio-Cultural Reflection
dc.subject.contentCoverageTHA - ไทย
dc.subject.contentCoverageJPN - ญี่ปุ่น
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleคำศัพท์เฉพาะสำหรับเด็กในภาษาญี่ปุ่น: วิธีการสร้างคำและภาพสะท้อนทางสังคมวัฒนธรรม
dc.title.alternativeJapanese Early Childhood Vocabulary: Word Formation Processes and Socio-cultural Reflectionsen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID183
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Linguistics)
harrt.researchGroupภาษาศาสตร์
harrt.researchTheme.1หน่วยคำวิทยา (Morphology)
harrt.researchTheme.2ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics)
mods.location.urlhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/joling/article/view/244175
oaire.citation.endPage127
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage106
oaire.citation.titleภาษาและภาษาศาสตร์
oaire.citation.titleLanguage and Linguisticsen
oaire.citation.volume38
Files