Publication: การศึกษาสภาพการใช้บริการหนังสือพิมพ์ไอคิวนิวส์คลิป และนิวส์เซ็นเตอร์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2020
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสารสนเทศ
Volume
19
Issue
2
Edition
Start Page
123
End Page
140
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การศึกษาสภาพการใช้บริการหนังสือพิมพ์ไอคิวนิวส์คลิป และนิวส์เซ็นเตอร์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
Alternative Title(s)
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้บริการหนังสือพิมพ์ ไอคิวนิวส์สคลิป และนิวส์เซ็นเตอร์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสามเด็จเจ้าพระยา จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Reliability) เท่ากับ .797สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ()และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยใช้บริการหนังสือพิมพ์ไอคิวนิวส์สคลิป และนิวส์เซ็นเตอร์ในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ(ร้อยละ 85.80)โดยมีการใช้บริการหนังสือพิมพ์ไอคิวนิวส์สคลิป และนิวส์เซ็นเตอร์ดังนี้:รูปแบบของบริการที่นักศึกษาใช้อันดับแรกคือ บริการไอคิวนิวส์สคลิป ซึ่งอยู่ในระดับมากรองลงมาคือ บริการนิวส์เซ็นเตอร์ ซึ่งอยู่ในระดับมากและหนังสือพิมพ์ซึ่งอยู่ในระดับปานกลางตามลำดับ, วัตถุประสงค์ในการใช้บริการของนักศึกษาอันดับแรกคือ เพื่อทำรายงาน รองลงมาคือ เพื่อทำวิจัย และเพื่อติดตามข่าวสารซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ, แหล่งที่นักศึกษาทราบเกี่ยวกับริการอันดับแรกคือ ทราบจากเว็บไซต์ของสำนักวิทยบริการฯ รองลงมาคือ ทราบจากประกาศประชาสัมพันธ์ภายในลิฟต์ และทราบจากบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ที่จัดอบรมการสืบค้นสารสนเทศของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ, เครื่องมือช่วยค้นหาสารสนเทศในการใช้บริการของนักศึกษา อันดับแรกคือ ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ชั้น 8 ห้อง ITรองลงมาคือ ให้บรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่สืบค้นให้และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ชั้น1 ห้อง Common roomซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ, วิธีการสืบค้นของนักศึกษา อันดับแรกคือ ลองสืบค้นด้วยตนเองรองลงมาคือ อ่านคู่มือการสืบค้นแล้วปฏิบัติตาม และอาจารย์สอนวิธีการสืบค้นซึ่งอยู่ในระดับมากตามลำดับ, ผลการสืบค้นที่นักศึกษาได้รับอันดับแรกคือ ไฟล์เอกสารและบรรณานุกรม รองลงมาคือ กฤตภาคและบรรณานุกรมซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ, ความพึงพอใจต่อการสืบค้นของนักศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สามารถจ ากัดการสืบค้นให้กว้างหรือแคบได้ตามความต้องการมากที่สุดรองลงมาคือ การสืบค้นที่ได้รวดเร็วและผลการสืบค้นมีรายการบรรณานุกรมทำให้อ้างอิงสะดวก ซึ่งอยู่ในระดับมากตามลำดับ