Publication: การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นระหว่างปี 2550-2560
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2021
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Journal of Education Mahasarakham University
Journal of Education Mahasarakham University
Volume
15
Issue
3
Edition
Start Page
64
End Page
73
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นระหว่างปี 2550-2560
Alternative Title(s)
Synthesis of Research on the Use of a Series of Learning Activities to develop Achievement Learning Japanese during 2007-2017
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้รูปแบบการสื่อสาร รายวิชาภาษาญี่ปุ่นระหว่างปี 2550-2560 มีประเด็นการสังเคราะห์ คือ 1) ด้านข้อมูลพื้นฐาน 2) ด้าน รูปแบบเกมที่นำมาใช้ในการวิจัย 3) ด้านวิธีดำเนินการวิจัย 4) ด้านแนวทางการทำวิจัย 5) ด้านการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ โดยใช้ประชากรทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบบันทึกข้อมูล คุณลักษณะวิทยานิพนธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านข้อมูลพื้นฐาน ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยคณะศึกษาศาสตร์ งานวิจัยในสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2) ด้านรูปแบบของชุดกิจกรรมที่นำ มาใช้ใน การวิจัย พบว่าเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจำนวน 6 เรื่อง 3) วิธีดำเนินการวิจัย ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ใช้การสุ่มอย่างง่าย เป็นงานวิจัยเพื่อพัฒนา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เป็น งานวิจัยภายในประเทศ เครื่องมือที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น วิธีที่ใช้ในการหา คุณภาพเครื่องมือส่วนใหญ่เป็นการหาประสิทธิภาพชุดการสอน การเก็บข้อมูลส่วนใหญ่เป็นห้องเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 มีการทดสอบสมมติฐาน และผลการทดสอบสมมติฐานส่วนใหญ่เป็นไปตามสมมติฐาน 4) ด้านแนวทางการทำวิจัย ส่วนใหญ่นำเสนอชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ 5) ด้านการนำผลงาน วิจัยไปใช้ประโยชน์ พบว่า สามารถนำองค์ความรู้จากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยไปแก้ไขปัญหาการเรียนวิชาภาษา ญี่ปุ่นไปต่อยอดเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ