Publication: การประเมินหลักสูตรการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2021
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
2697-4827
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Information - อินฟอร์เมชั่น
Volume
28
Issue
1
Edition
Start Page
39
End Page
58
Access Rights
Access Status
Rights
Copyright (c) 2021 Information - อินฟอร์เมชั่น
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การประเมินหลักสูตรการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
Alternative Title(s)
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ประเมินตามแบบจำลอง CIPP (Context-Input-Process-Product model) มี 2 ส่วน คือ ประเมินบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และประเมินปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต จากความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา รวมจำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามประเมินความเหมาะสมของบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามนักศึกษาประเมินปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ และแบบสอถามอาจารย์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ผลงานประเมิน พบว่า 1) บริบทของหลักสูตรมีความเหมาะสมตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ปัจจัยนำเข้า พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นในระดับดีมากในด้านการประชาสัมพันธ์ โครงสร้างหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนมีคุณภาพ ส่วนอาจารย์มีความคิดเห็นต่อคุณภาพนักศึกษาอยู่ในระดับดีควรพัฒนาในหลายสมรรถนะให้ดีขึ้น 3) กระบวนการ นักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก ทั้งการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผลการศึกษา กิจกรรมพัฒนานักศึกษา และสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 4) ผลผลิต ด้านผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียนอยู่ในระดับต่ำยังคงต้องพัฒนาผู้เรียนให้ดีขึ้น และด้านคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน