Publication: Reinventing the ‘Native Other’ in Early Hollywood: The Moroccan Woman Between Native Resistance and Orientalist Episteme in Robert Florey’s Outpost in Morocco (1949)
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
en
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
0859-9920
eISSN
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Manusya, Journal of Humanities
Volume
20
Issue
1
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
Reinventing the ‘Native Other’ in Early Hollywood: The Moroccan Woman Between Native Resistance and Orientalist Episteme in Robert Florey’s Outpost in Morocco (1949)
Alternative Title(s)
การประกอบสร้าง "คนพื้นถิ่นที่เป็นอื่น" ใหม่ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดช่วงแรก: หญิงโมร็อกโกระหว่างการต้านทานของคนพื้นถิ่นกับกรอบการมองแบบบูรพคดีในภาพยนตร์ เรื่อง Outpost in Morocco (1949) โดย รอเบิร์ต ฟลอรีย์
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
The link between the American cinema and Morocco was established during the early twentieth century when North Africa became a central concern of both Europe and America. Western travel writers drew on generic conventions centered on wonder and the fantastic to fashion stories about the ‘other side’ of the world in which the West was positioned as morally and culturally superior to the East. The shift from textual to visual narratives did little to dismantle the imperialistic and Orientalist politics of cultural representation. The period between 1930 and 1956 witnessed considerable visual production on Morocco, which constituted not only a fertile haven but also a little story of Hollywood’s Orient. This paper explores and examines the dynamic negotiation and the interchangeable interplay of gender, colonialist enterprise and Orientalist ideology in one of Hollywood’s early films: Robert Florey’s Outpost in Morocco (1949). Relevant scenes from this movie display how Morocco and Moroccan subjects were subjected to a distinctively American characterization. The paper proposes to analyze, deconstruct and illustrate some of Hollywood’s poetics and strategies in the cultural (mis)representation of Moroccan women. Although a number of stereotypical clichés have been developed from within America’s biggest imagemaking machine, the screen still offers valid ground for the (re)construction and retrieval of a native agency and genuine scope for native resistance. The study offers, in practical terms, a few ‘signs of spectacular resistance,’ whereby the camera is reversed to position the Moroccan woman in sequences of privilege and power.
การเชื่อมโยงระหว่างภาพยนตร์อเมริกันกับประเทศโมร็อกโกเริ่มขึ้นในช่วงต้นของคริสต์ศตวรรษที่ 20 เมื่อแอฟริกาเหนืออยู่ในความสนใจของทั้งทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา นักเขียนวรรณกรรมการเดินทางชาวตะวันตกมักยืมขนบการเล่าเรื่องที่เน้นความมหัศจรรย์และสภาพเหนือจริงมาสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับ "ดินแดนอีกด้านหนึ่ง" ของโลก โดยที่ตะวันตกถูกจัดวางให้มีตําแหน่งทางวัฒนธรรมและศีลธรรมที่สูงส่งกว่าการเปลี่ยนจากเรื่องเล่าแบบตัวบทสู่เรื่องเล่าแบบภาพไม่ได้ถอดรื้อการเมืองเรื่องการนําเสนอวัฒนธรรมที่ซ่อนเร้นไว้ซึ่งอคติแบบบูรพคดีนิยมหรือจักรวรรดินิยมมากนักในช่วงเวลาระหว่างปี 1930 กับปี 1956 จะเห็นการผลิตภาพเรื่องราวประเทศโมร็อกโกเป็นจํานวนมาก ซึ่งประกอบกันเป็นคลังและเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับภาพโลกตะวันออกจากสายตาของฮอลลีวูดด้วยเช่นกัน บทความนี้มุ่งสํารวจและตรวจสอบการต่อรองอันทรงพลวัตและปฏิสัมพันธ์ที่สลับกันได้ระหว่างเพศสถานะ กิจการอาณานิคม และอุดมการณ์แห่งบูรพคดีนิยมในภาพยนตร์เรื่อง Outpost in Morocco (1949) โดยรอเบิร์ต ฟลอรีย์ ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ในยุคแรกของฮอลลีวูด ฉากที่เกี่ยวข้องจากภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศโมร็อกโกและตัวละครชาวโมร็อกโกถูกกํากับอยู่ในการนําเสนอตัวละครตามแบบฉบับอเมริกันอย่างไร บทความนี้จึงมุ่งวิเคราะห์รื้อสร้างและยกตัวอย่างวิธีและกลยุทธการนําเสนอภาพทางวัฒนธรรมของผู้หญิงโมร็อกโก (แบบผิดๆ) ของฮอลลีวูด แม้ว่าภาพเหมารวมต่างๆ จะถูกพัฒนาขึ้นจากภายในองค์กรสร้างภาพที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาแต่ภาพยนตร์ยังคงเป็นพื้นที่ที่นําเสนอการรื้อสร้างและการกอบกู้อํานาจของคนพื้นถิ่นและขอบเขตความสามารถในการต่อต้านของคนพื้นถิ่นอย่างแท้จริง งานศึกษานี้จึงขอเสนอ "สัญญะแห่งการต่อต้านทางภาพ" ที่ซึ่งกล้องถูกพลิกกลับเพื่อมอบตําแหน่งแห่งอภิสิทธิ์และอํานาจให้กับหญิงโมร็อกโก
การเชื่อมโยงระหว่างภาพยนตร์อเมริกันกับประเทศโมร็อกโกเริ่มขึ้นในช่วงต้นของคริสต์ศตวรรษที่ 20 เมื่อแอฟริกาเหนืออยู่ในความสนใจของทั้งทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา นักเขียนวรรณกรรมการเดินทางชาวตะวันตกมักยืมขนบการเล่าเรื่องที่เน้นความมหัศจรรย์และสภาพเหนือจริงมาสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับ "ดินแดนอีกด้านหนึ่ง" ของโลก โดยที่ตะวันตกถูกจัดวางให้มีตําแหน่งทางวัฒนธรรมและศีลธรรมที่สูงส่งกว่าการเปลี่ยนจากเรื่องเล่าแบบตัวบทสู่เรื่องเล่าแบบภาพไม่ได้ถอดรื้อการเมืองเรื่องการนําเสนอวัฒนธรรมที่ซ่อนเร้นไว้ซึ่งอคติแบบบูรพคดีนิยมหรือจักรวรรดินิยมมากนักในช่วงเวลาระหว่างปี 1930 กับปี 1956 จะเห็นการผลิตภาพเรื่องราวประเทศโมร็อกโกเป็นจํานวนมาก ซึ่งประกอบกันเป็นคลังและเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับภาพโลกตะวันออกจากสายตาของฮอลลีวูดด้วยเช่นกัน บทความนี้มุ่งสํารวจและตรวจสอบการต่อรองอันทรงพลวัตและปฏิสัมพันธ์ที่สลับกันได้ระหว่างเพศสถานะ กิจการอาณานิคม และอุดมการณ์แห่งบูรพคดีนิยมในภาพยนตร์เรื่อง Outpost in Morocco (1949) โดยรอเบิร์ต ฟลอรีย์ ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ในยุคแรกของฮอลลีวูด ฉากที่เกี่ยวข้องจากภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศโมร็อกโกและตัวละครชาวโมร็อกโกถูกกํากับอยู่ในการนําเสนอตัวละครตามแบบฉบับอเมริกันอย่างไร บทความนี้จึงมุ่งวิเคราะห์รื้อสร้างและยกตัวอย่างวิธีและกลยุทธการนําเสนอภาพทางวัฒนธรรมของผู้หญิงโมร็อกโก (แบบผิดๆ) ของฮอลลีวูด แม้ว่าภาพเหมารวมต่างๆ จะถูกพัฒนาขึ้นจากภายในองค์กรสร้างภาพที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาแต่ภาพยนตร์ยังคงเป็นพื้นที่ที่นําเสนอการรื้อสร้างและการกอบกู้อํานาจของคนพื้นถิ่นและขอบเขตความสามารถในการต่อต้านของคนพื้นถิ่นอย่างแท้จริง งานศึกษานี้จึงขอเสนอ "สัญญะแห่งการต่อต้านทางภาพ" ที่ซึ่งกล้องถูกพลิกกลับเพื่อมอบตําแหน่งแห่งอภิสิทธิ์และอํานาจให้กับหญิงโมร็อกโก