Publication: การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการจดจำคำศัพท์ด้วยเทคนิคการใช้สื่อรูปภาพ ในรายวิชา ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนา และการสื่อสาร 1 สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Journal of Liberal Arts, Maejo University
Journal of Liberal Arts, Maejo University
Volume
7
Issue
2
Edition
Start Page
17
End Page
28
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการจดจำคำศัพท์ด้วยเทคนิคการใช้สื่อรูปภาพ ในรายวิชา ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนา และการสื่อสาร 1 สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
Alternative Title(s)
A Study of Vocabulary Recognition Performance by Using Visual Media Method in Japanese Language for Conversation and Communication 1 for Undergraduate Students of Maejo University
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการจดจำคำศัพท์ด้วยเทคนิคการใช้สื่อภาพในรายวิชาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนาและการสื่อสาร 1 สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยการเปรียบเทียบผลการทดสอบเนื้อหาคำศัพท์ของนักศึกษา ระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยเทคนิคการใช้สื่อภาพกับนักศึกษากลุ่มที่ไม่ได้เรียนด้วยเทคนิคสื่อภาพ กลุ่มตัวอย่างวิจัยได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนาและการสื่อสาร 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อการสอนรูปภาพและแบบทดสอบวัดความสามารถในการจดจำคำศัพท์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เนื้อหาคำศัพท์ที่ปรากฏในเอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนาและการสื่อสาร 1 โดยจำแนกคำศัพท์เป็น 3 หมวด ได้แก่ คำนาม คำคุณศัพท์ และคำกริยาผลการวิจัยพบว่านักศึกษาที่เรียนด้วยเทคนิคการใช้สื่อภาพมีผลสัมฤทธิ์ในการจดจำคำศัพท์สูงกว่านักศึกษาที่ไม่ได้เรียนด้วยเทคนิคการใช้สื่อภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคะแนนแต่ละด้านสูงกว่าในทุกด้าน โดยในหมวดคำคุณศัพท์มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 หมวดคำกริยามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และหมวดคำนามมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05