Publication:
ละครกายกรรมเยาวชนปางแดงนอกเพื่อการเปลี่ยนแปลง: กระบวนการละครประยุกต์สร้างอัต-ลักษณ์เยาวชนชาติพันธุ์ดาระอั้งบ้านปางแดงนอก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

dc.contributor.authorปวลักขิ์ สุรัสวดี
dc.contributor.authorSuraswadi, Pawaluken
dc.date.accessioned2023-12-16T10:29:28Z
dc.date.available2023-12-16T10:29:28Z
dc.date.issued2018
dc.date.issuedBE2561
dc.description.abstractเยาวชนในชุมชนปางแดงนอก ตำบลเชียงดาวอพยบมาจากประเทศพม่าและตั้งหมู่บ้านมั่นคง ปางแดงนอกในปี 2553 ตลอดมาเยาวชนต้องประสบกับการทำให้เป็นชายขอบด้วยกระบวนการทางสังคมและวัฒนธรรมเพราะขาดสถานะทางบุคคล รวมถึงสภาวะถูกทำให้กลายเป็นสินค้าจากการพัฒนาด้านการท้องเที่ยวจากภายนอก เยาวชนไม่สามารถออกไปนอกหมู่บ้านปางแดงได้เพราะไม่มีสัญชาติไทย บทความวิชาการเรื่องนี้อภิปรายถึงการใช้กระบวนการละครกายกรรมเพื่อสังคมและละครประยุกต์ของกลุ่มละครมะขามป้อมตลอด 4 ปีเพื่อเสริมพลังและสร้างอัตลักษณ์ของเยาวชนในชุมชนปางแดงนอก ละครประยุกต์เป็นกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนามนุษย์ในหลากหลายมิติ เยาวชนปางแดงนอกเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับตัวตนของตนเอง ตลอดจนสืบค้นประเด็นปัญหาต่างๆในชุมชนของตนมาสร้างสรรค์เป็นการแสดงละครกายกรรมและนำกลับไปแสดงให้คนในชุมชนตลอดจนให้คนภายนอกชุมชนได้รับรู้ มะขามป้อมไม่ได้มุ่งผลเพื่อสร้างนักแสดงจากกระบวนการดังกล่าวแต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เยาวชนได้ตั้งคำถามกับภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างให้เป็นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและก้าวพ้นจากกระบวนการทำให้เป็นคนชายขอบ ตลอดจนก้าวพ้นจากความเป็นอื่นและอคติทางชาติพันธุ์ที่ถูกผลิตซ้ำในสังคมไทย
dc.description.abstractThe youth in the Pang Daeng Nok community, Chiangdao district, migrated from Myanmar. They have been facing with issues of socio-cultural stigmatization due to having no legal status, and external development pressure, which is mechanization since 2010. The youth in Pang Daeng Nok are not allowed to go outside the village since they have no legal status. This paper is a research about how the Social Circus Theatre and the applied theatre process of Makhampom theatre (from 2013-2017) has empowered together with shaping the identity of the youth in the Pang Daeng Nok community. Applied Theatre is a multi-dimensional learning process and a human development. The youth learns about one-self and uses conflicts and issues in the community to create a performance piece in order to perform in a community and for people outside the community. The outcome of this process is to make the youth themselves question about the socio-cultural stigmatization of their ethnic group together with de-marginalize them from getting caught in the ethnicity bias and stereotype of being a stateless person in Thai society.en
dc.identifier.issnAccession Number edsbas.7C435EBE
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/8334
dc.language.isoth
dc.subjectApplied Theatre
dc.subjectStateless Youth
dc.subjectChiangdao
dc.subjectEthnic
dc.subjectIdentity
dc.subject.isced0215 ดนตรีและศิลปะการแสดง
dc.subject.oecd6.4 ศิลปะ
dc.titleละครกายกรรมเยาวชนปางแดงนอกเพื่อการเปลี่ยนแปลง: กระบวนการละครประยุกต์สร้างอัต-ลักษณ์เยาวชนชาติพันธุ์ดาระอั้งบ้านปางแดงนอก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
dc.title.alternativeThe Social Circus Theatre of the Pang Daeng Nok Youth: the Applied Theatre Process of Shaping the Identity of the Dara-ang Youth in the Pang Daeng Nok Community in Chiangdao Districten
dc.title.alternativeChiangmai Provinceen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID10
harrt.researchAreaศิลปการละคร
harrt.researchGroupศิลปการละคร
harrt.researchTheme.1ละครประยุกต์และการบูรณาการข้ามศาสตร์
harrt.researchTheme.2วิจัยเอกสาร
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/fakku/article/view/167016
oaire.citation.endPage349
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage324
oaire.citation.titleวารสารศิลปกรรมศาสตร์
oaire.citation.titleJournal of Fine and Applied Arts, Khon Kaen Universityen
oaire.citation.volume10
Files