Publication: ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารวิชาการ Sisaket Rajabhat University Journalมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
Sisaket Rajabhat University Journal
Sisaket Rajabhat University Journal
Volume
12
Issue
2
Edition
Start Page
49
End Page
59
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31
Alternative Title(s)
The Causal Factors Influencing Japanese Learning Achievement Of Matthayomsuksa 6 Students Under The Office Of The Secondary Educational Service Area Office 31
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยเชิงสาเหตุและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่สร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 300 คน โดยวิธีการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น แบบทดสอบวัดความถนัดทางภาษาญี่ปุ่น แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาญี่ปุ่น แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดความตั้งใจเรียน แบบวัดอัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง แบบวัดคุณภาพการสอนของครู และแบบวัดความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง ซึ่งแบบวัดมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .84, .92, .79, .71, .72, .65, .75 และ .81 ตามลำดับ และความรู้พื้นฐานเดิมวัดจากเกรดเฉลี่ยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.55 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เส้นทางด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ปัจจัยส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ คุณภาพการสอนของครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 รองลงมาคือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อวิชาภาษาญี่ปุ่น อัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง และความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.67, 3.60, 3.58 และ 3.53 ตามลำดับ
ความตั้งใจเรียนมีค่าเฉลี่ย 3.38 อยู่ในระดับปานกลาง ความรู้พื้นฐานเดิมมีค่าเฉลี่ย 3.55 อยู่ในระดับมากที่สุด ความถนัดทางการเรียนภาษาญี่ปุ่น มีค่าเฉลี่ย 12.23 อยู่ในระดับมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ย 19.21 อยู่ในระดับปานกลาง
2. โมเดลความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นมากที่สุด คือ ความรู้พื้นฐานเดิม รองลงมาคือความถนัดทางภาษาญี่ปุ่น ด้วยขนาดน้ำหนักความสำคัญเท่ากับ .67 และ .18 ตามลำดับ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นมากที่สุด คือ คุณภาพการสอนของครู รองลงมา ได้แก่ อัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเองและความรู้พื้นฐานเดิมด้วยขนาดน้ำหนักความสำคัญ เท่ากับ 2.33 , .65 และ .06 ตามลำดับ โดยปัจจัยเชิงสาเหตุทั้งหมดสามารถร่วมอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ร้อยละ 67 และโมเดลความสัมพันธ์พิจารณาจากค่า Chi-Square = 12.23, df = 15, P = .66, GFI = .99, AGFI = .97 และ RMSEA = .00