Publication: การพัฒนารูปแบบการสอนการอ่านเชิงวิชาการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ ในการพัฒนาความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษทางวิชาการ กลวิธีการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหา
dc.contributor.author | ฉัตรปวีณ อำภา | |
dc.contributor.author | วิสาข์ จัติวัตร์ | |
dc.contributor.editor | ดร.ธีร์ดนัย กัปโก | |
dc.date.accessioned | 2023-12-14T17:10:16Z | |
dc.date.available | 2023-12-14T17:10:16Z | |
dc.date.issued | 2021 | |
dc.date.issuedBE | 2564 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอน 2) ศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนรู้ 3) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหา 4) ศึกษาความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ภาคเรียนที่ 2 เทอม 2563 จำนวน 30 คน โดยเป็นตัวแทนประชากร เครื่องมือที่ใช้คือ 1) รูปแบบการสอน 2) แบบสอบถาม 3) แบบวัดกลวิธีการเรียนรู้ 4) แบบวัดความสามารถในการอ่าน 5) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test) พบว่า 1. การพัฒนารูปแบบการสอนมี 5 องค์ประกอบหลัก และเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผล มีขั้นตอน 5 ขั้น ได้แก่ 1. ขั้นเตรียมความพร้อม 2. ขั้นการนำเสนอ 3. ขั้นปฏิบัติ 4. ขั้นการประเมินตนเอง และ5. ขั้นขยาย และประสิทธิภาพเท่ากับ 03/80.47 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่าน พบว่า คะแนนการอ่านหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ 78 และการหาใจความสำคัญใช้มากที่สุด ร้อยละ 4.73 3. การใช้กลวิธีการเรียนรู้มากที่สุด คือ การอนุมาน โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.00) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.459) 4. การเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังใช้รูปแบบ พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความคิดเห็นของผู้เรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 6. การรับรองรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 | |
dc.identifier.issn | 2697-5033 | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/1248 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ | |
dc.publisher.place | อุดรธานี, ประเทศไทย | |
dc.subject | การพัฒนารูปแบบ | |
dc.subject | ความสามารถในการอ่าน | |
dc.subject | กลวิธีการเรียนรู้ | |
dc.subject | ทักษะแก้ปัญหา | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการสอนการอ่านเชิงวิชาการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ ในการพัฒนาความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษทางวิชาการ กลวิธีการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหา | |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 99 | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาอังกฤษ | |
harrt.researchGroup | ภาษาอังกฤษ | |
harrt.researchTheme.1 | การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching) | |
mods.location.url | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JRKSA/article/view/251758 | |
oaire.citation.endPage | 254 | |
oaire.citation.issue | 12 | |
oaire.citation.startPage | 239 | |
oaire.citation.title | Journal of Roi Kaensarn Academi | |
oaire.citation.volume | 6 |