Publication:
การพัฒนารูปแบบการสอนการอ่านเชิงวิชาการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ ในการพัฒนาความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษทางวิชาการ กลวิธีการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหา

dc.contributor.authorฉัตรปวีณ อำภา
dc.contributor.authorวิสาข์ จัติวัตร์
dc.contributor.editorดร.ธีร์ดนัย กัปโก
dc.date.accessioned2023-12-14T17:10:16Z
dc.date.available2023-12-14T17:10:16Z
dc.date.issued2021
dc.date.issuedBE2564
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอน 2) ศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนรู้ 3) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหา 4) ศึกษาความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ภาคเรียนที่ 2 เทอม 2563 จำนวน 30 คน โดยเป็นตัวแทนประชากร เครื่องมือที่ใช้คือ 1) รูปแบบการสอน 2) แบบสอบถาม 3) แบบวัดกลวิธีการเรียนรู้ 4) แบบวัดความสามารถในการอ่าน 5) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test) พบว่า 1. การพัฒนารูปแบบการสอนมี 5 องค์ประกอบหลัก และเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผล มีขั้นตอน 5 ขั้น ได้แก่ 1. ขั้นเตรียมความพร้อม 2. ขั้นการนำเสนอ 3. ขั้นปฏิบัติ 4. ขั้นการประเมินตนเอง และ5. ขั้นขยาย และประสิทธิภาพเท่ากับ 03/80.47 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่าน พบว่า คะแนนการอ่านหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ 78 และการหาใจความสำคัญใช้มากที่สุด ร้อยละ 4.73 3. การใช้กลวิธีการเรียนรู้มากที่สุด คือ การอนุมาน โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.00) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.459) 4. การเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังใช้รูปแบบ พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความคิดเห็นของผู้เรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 6. การรับรองรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30
dc.identifier.issn2697-5033
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/1248
dc.language.isoth
dc.publisherศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่
dc.publisher.placeอุดรธานี, ประเทศไทย
dc.subjectการพัฒนารูปแบบ
dc.subjectความสามารถในการอ่าน
dc.subjectกลวิธีการเรียนรู้
dc.subjectทักษะแก้ปัญหา
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสอนการอ่านเชิงวิชาการโดยใช้แนวทางการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ ในการพัฒนาความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษทางวิชาการ กลวิธีการเรียนรู้และทักษะการแก้ปัญหา
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID99
harrt.researchAreaการสอนภาษาอังกฤษ
harrt.researchGroupภาษาอังกฤษ
harrt.researchTheme.1การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching)
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/JRKSA/article/view/251758
oaire.citation.endPage254
oaire.citation.issue12
oaire.citation.startPage239
oaire.citation.titleJournal of Roi Kaensarn Academi
oaire.citation.volume6
Files