Publication: การพัฒนาบทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทย เรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
0857-0604
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
Bulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhorn
Bulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhorn
Volume
1/40
Issue
133
Edition
Start Page
45
End Page
63
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนาบทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทย เรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Alternative Title(s)
Le développement des leçons de lecture française selon les normes du cadre thaï de qualification sur « la coutume et la tradition thaïe » pour les étudiants en français des affaires, Faculté des Sciences humaines et sociales – Université Rajabhat Chandrakasem
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การพัฒนาบทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทยเรื่อง “ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย” เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทย เรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” 2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษา และ 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยวิธีเจาะจง คือ นักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสธุรกิจ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จํานวนทั้งหมด 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทยเรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” ทั้งหมด 10 บทเรียน แบบทดสอบและแบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสอิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งประเทศไทย เรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” มีประสิทธิภาพ 84.55/84.44 2. นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยบทเรียนการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อบทเรียนการอ่านภาษาฝรั่งเศสเรื่อง “ประเพณีและวัฒนธรรมไทย” ในระดับมาก
Les buts de cette recherche sont de développer les leçons de lecture française selon les normes du cadre thaï de qualification sur la coutume et la tradition thaï, de comparer les résultats obtenus après cet apprentissage et d’étudier le niveau de satisfaction des étudiants relatives aux leçons étudiées. L’échantillon est composé de neuf étudiants choisis exprès au sein de la section de français des affaires de l’Université Rajabhat Chandrakasem lors du premier semestre universitaire 2013. Les moyens utilisés pour cette recherche expérimentale étaient dix leçons et exercices de français aux normes du cadre thaï de qualification sur la coutume et la tradition thaï, un pré-test d’évaluation en lecture du français et un questionnaire de satisfaction. Les données ont été analysées au moyen de pourcentage, moyenne et écart type. Le résultat a montré que l’efficacité des leçons de lecture française était de 84.55 et 84.44 pour cent pour les exercices et le post-test, respectivement. La performance des étudiants s’est avérée meilleure après avoir suivi les leçons de lecture française et les exercices. Le niveau de satisfaction des étudiants relatives aux leçons étudiées était positive voire très positive.
Les buts de cette recherche sont de développer les leçons de lecture française selon les normes du cadre thaï de qualification sur la coutume et la tradition thaï, de comparer les résultats obtenus après cet apprentissage et d’étudier le niveau de satisfaction des étudiants relatives aux leçons étudiées. L’échantillon est composé de neuf étudiants choisis exprès au sein de la section de français des affaires de l’Université Rajabhat Chandrakasem lors du premier semestre universitaire 2013. Les moyens utilisés pour cette recherche expérimentale étaient dix leçons et exercices de français aux normes du cadre thaï de qualification sur la coutume et la tradition thaï, un pré-test d’évaluation en lecture du français et un questionnaire de satisfaction. Les données ont été analysées au moyen de pourcentage, moyenne et écart type. Le résultat a montré que l’efficacité des leçons de lecture française était de 84.55 et 84.44 pour cent pour les exercices et le post-test, respectivement. La performance des étudiants s’est avérée meilleure après avoir suivi les leçons de lecture française et les exercices. Le niveau de satisfaction des étudiants relatives aux leçons étudiées était positive voire très positive.
Table of contents
Description
บทความวิชาการ/บทความวิจัย