Publication: วิวัฒนาการของการก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีนและประเทศไทย
View online Resources
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2009
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
文學院學報
Liberal Arts Review
文學院學報
Liberal Arts Review
Volume
4
Issue
7
Edition
Start Page
75
End Page
89
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
วิวัฒนาการของการก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีนและประเทศไทย
Alternative Title(s)
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและการบริหารโครงสร้างหลักสูตรภาษาจีนในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากข้อจำกัดในปัจจัยหลาย ๆ ด้านรวมถึงด้านพื้นฐานและระดับความรู้ของผู้เรียนทำให้ที่ผ่านมาการร่างหลักสูตรภาษาจีนของสถาบันการศึกษาในประเทศไทยไม่สามารถอ้างอิงหรือศึกษาหลักสูตรภาษาจีนของประเทศจีนทั้งด้านโครงสร้างของหลักสูตรและเนื้อหารายวิชาโดยรวมได้ทั้งหมด เมื่อผู้เขียนได้ศึกษาเปรียบเทียบวิวัฒนาการของการก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยและจีน พบว่ามีประเด็นที่คล้ายคลึงและแตกต่างที่น่าศึกษาอยู่หลายประการ นอกจากนั้นยังพบว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีนมีโครงสร้างและขอบข่ายการบริหารงานกว้างขวาง โครงสร้างของหลักสูตรมีความกระชับและเข้มข้น หากสถาบันการศึกษาของไทยตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษา และในอนาคตคาดว่ากลุ่มนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เลือกศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนจะมีพื้นฐานความรู้ภาษาจีนที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ การศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนของประเทศจีนเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้หลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนของไทยมีโครงสร้างที่เป็นระบบและมีความเข้มข้นอย่างมากที่สุดจึงเป็นแนวทางดำเนินการที่ไม่ควรละเลย