Publication: Étude des activités phonétiques dans la méthode du français langue étrangère Cosmopolite A1
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2021
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
fr
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
1686-4395
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Damrong Journal of the Faculty of Archaeology, Silpakorn University
วารสารดำรงวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
วารสารดำรงวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
Volume
20
Issue
1
Edition
Start Page
151
End Page
174
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
Étude des activités phonétiques dans la méthode du français langue étrangère Cosmopolite A1
Alternative Title(s)
Study of Phonetics Activities in French as a Foreign Language Textbook Cosmopolite A1
การศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ Cosmopolite A1
การศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ Cosmopolite A1
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
Good pronunciation is one of competences required for CEFR and can improve both listening and speaking skills for learning foreign languages. This is the reason why phonetic activities are always included in French foreign language textbook. The objective of this article is to investigate, with phonetic approaches, phonetic activities in Cosmopolite A1. This study shows that phonetic activities are only 8% of total activities (32/415), focusing on phonetic segmental and suprasegmental units. While some phonetic units are systematically presented, others are not introduced. Most activities and exercises are based on opposition and are associated with language use.; La bonne prononciation figure parmi les compétences langagières exigées de la CECR et permet une bonne compréhension et production orales des langues étrangères. C’est la raison pour laquelle les activités phonétiques sont toujours intégrées dans les méthodes de français langue étrangère. L’objectif de cet article est d’examiner, par une approche phonétique, les activités phonétiques dans Cosmopolite A1. Cette étude montre que les activités phonétiques comptent seulement 8% des activités totales (32 sur 415), portant sur les unités phonétiques au niveau segmental et les unités au niveau suprasegmental. Alors que certaines unités phonétiques sont systématiquement abordées, d’autres ne sont pas introduites. La plupart des activités phonétiques et des exercices correspondants se fondent sur la notion d’opposition et s’associent à l’usage de langue.
การออกเสียงที่ถูกต้องเป็นความสามารถหนึ่งที่กําหนดไว้ในมาตรฐานการวัดระดับภาษาต่างประเทศของสหภาพยุโรป (CEFR) เนื่องจากการออกเสียงที่ได้ช่วยให้เข้าใจและพูดภาษาต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น จึงมักพบกิจกรรมการออกเสียงในหนังสือแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศเสมอ วัตถุประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือการศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 โดยใช้แนวทางการศึกษาทางสัทศาสตร์ ผลของงานวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 มีกิจกรรมการออกเสียงตามเนื้อหาด้านหน่วยเสียงและสัทสัมพันธ์เพียงร้อยละ 8 ของกิจกรรมทั้งหมด (32 กิจกรรมจาก 415 กิจกรรม) หน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์บางส่วนในระบบสัทศาสตร์ภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ถูกกล่าวถึง นอกจากนี้กิจกรรมการออกเส่ยงและแบบฝึกห้ดส่วนใหญ่จะเน้นความแตกต่างของหน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์และสัมพันธ์กับการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
การออกเสียงที่ถูกต้องเป็นความสามารถหนึ่งที่กําหนดไว้ในมาตรฐานการวัดระดับภาษาต่างประเทศของสหภาพยุโรป (CEFR) เนื่องจากการออกเสียงที่ได้ช่วยให้เข้าใจและพูดภาษาต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น จึงมักพบกิจกรรมการออกเสียงในหนังสือแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศเสมอ วัตถุประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือการศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 โดยใช้แนวทางการศึกษาทางสัทศาสตร์ ผลของงานวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 มีกิจกรรมการออกเสียงตามเนื้อหาด้านหน่วยเสียงและสัทสัมพันธ์เพียงร้อยละ 8 ของกิจกรรมทั้งหมด (32 กิจกรรมจาก 415 กิจกรรม) หน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์บางส่วนในระบบสัทศาสตร์ภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ถูกกล่าวถึง นอกจากนี้กิจกรรมการออกเส่ยงและแบบฝึกห้ดส่วนใหญ่จะเน้นความแตกต่างของหน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์และสัมพันธ์กับการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
Table of contents
Description
บทความวิชาการ/บทความวิจัย