Publication: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไวยากรณ์พื้นฐานวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2011
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Journal of Education Khon Kaen University (Graduate Studies Research)
Journal of Education Khon Kaen University (Graduate Studies Research)
Volume
5
Issue
1
Edition
Start Page
165
End Page
171
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไวยากรณ์พื้นฐานวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า
Alternative Title(s)
The Results of Basic Grammar on Japanese Language for Mattayomsuksa VI Students Using Advance Organizer Learning Model
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สําาคัญ 3 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไวยากรณ์พื้นฐานวิชาภาษาญี่ปุ่นโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้าโดยนักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และ มีจํา านวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่ต่ําากว่าร้อยละ 70 2) เพื่อศึกษาทักษะ การพูดภาษาญี่ปุ่นจัดกิจกรรมโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้าโดยนักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และ มีจํา านวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่ต่ําากว่าร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 6 ที่เลือกเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นจําานวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม โดยมีเครื่อง มือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแผนการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์พื้นฐานวิชาภาษาญี่ปุ่นโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งหมด 8 แผน 16 คาบ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไวยากรณ์พื้นฐานวิชาภาษาญี่ปุ่น จําานวน 40 ข้อ แบบวัดทักษะการพูดวิชาภาษาญี่ปุ่นจําานวน 5 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) เป็นการศึกษาเฉพาะกรณีโดยให้มีการทดลองหนึ่งครั้ง (One-shot case study) การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการใช้ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละผลการวิจัยครั้งนี้สรุปว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีนักเรียนจําานวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 45.00 ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70ซึ่งต่ํา ากว่าเกณฑ์ที่กําาหนด 2) ทักษะการพูดมีนักเรียนจําานวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 77.50ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําาหนด 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนการสอน โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.25)
The purposes of this study were 1) to study the students’ learning achievement of basic grammar on Japanese language using advance organizer learning model; 2) to study the students’ speaking skills of Japanese language; 3) to study students’ opinions to learning activities using advance organizer learning model.
The purposes of this study were 1) to study the students’ learning achievement of basic grammar on Japanese language using advance organizer learning model; 2) to study the students’ speaking skills of Japanese language; 3) to study students’ opinions to learning activities using advance organizer learning model.