Publication: 如何樹立現代中文教師的「形象」
View online Resources
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2006
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
文學院學報
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Volume
1
Issue
2
Edition
Start Page
21
End Page
32
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
如何樹立現代中文教師的「形象」
Alternative Title(s)
เสริมสร้าง"ภาพลักษณ์"ของอาจารย์สอนภาษาจีนในยุคปัจจุบันได้อย่างไร
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
國家、社會的進步全賴高素質的人才。人才是由國家有計畫地長期從各個教 育階段栽培出來。教育的成功,是靠培養有素的專業且富經驗的教師。所謂「百年 樹人」道理。中國自古以來尊稱教師爲人類靈魂的工程師,因爲要負起化育人類的 人生觀,改變氣質和生活職責。尤其是中文教師其精神更是「任重道遠」了。 首要具備倫理、仁義、道德觀念特質的個人修養。還要充滿「愛心、耐心、熱 心」的態度。其次,中文教師要具備相當的專業內涵。「傳統文化、語文能力,歷 史,哲理」等知識。猶如傳教士一般,熱衷傳播知識當已任,還要不斷追求新知、 努力向上,才能夠是一位真正師者的典範。 21 世紀中文已成爲全球化發展的優勢,中文教師更要注意提高自我敬業的精 神,它比教學技術還要重要幾許。茲列出如下: 中文教師的專業修養 1、端莊的儀容。2、純正的語言表達能力。3、兼備多元化的才藝、4、陶冶學 生高尙的情操。5.了解學生的生活。 中文教師的專業內涵 Galaxy S21+ 5G 1. 能評估學生的語文玥度 综合该会的教材?、想告的教學設計 1、端莊的儀容。2、純正的語言表達能力。3、兼備多元化的才藝。4、陶冶學 生高尙的情操。5、了解學生的生活。 二、中文教師的專業內涵 1、能評估學生的語文程度。2、編寫適合的教材。3、課堂的教學設計。4、不 同學科的靈活教學。5、批改作業、啟發思考。 現代的教師應該隨時進修,吸取新知識。至於,輔導學生的能力,教師應有教 育心理學的常識,始能面對不同的學生。輔導方面:團體輔導能力,個案輔導能 力,心理測驗能力,行為改變技術能力等。
ความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติและสังคมล้วนแต่ต้องอาศัยบุคลากรที่ทรงคุณภาพ โดยประเทศชาติเป็นผู้สรรสร้างบุคลากรจากแต่ละกระบวนการทางการศึกษาที่มีการวางแผนระยะยาว ความสำเร็จทางการศึกษาต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ตาม หลักที่ว่า “ร้อยปีสร้างคน ตั้งแต่สมัยโบราณประเทศจีนเรียกครูบาอาจารย์ด้วยความเคารพว่าเป็น วิศวกรแห่งจิตวิญญาณมนุษยชาติ เนื่องจากต้องรับผิดชอบอบรมปลูกฝังทัศนคติของความเป็นคน ปรับเปลี่ยน คุณลักษณะชีวิตความเป็นอยู่และความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจิตวิญญาณของอาจารย์สอนภาษาจีนนั้นถือว่าเป็น “วิถีความรับผิดชอบทั้งหนักหน่วงและยาวไกล ประการแรก คือ ต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูให้มีคุณลักษณะเฉพาะปัจเจกบุคคลในทัศนคติเกี่ยวกับ ศีลธรรมจรรยา เมตตาธรรม และคุณธรรม อีกทั้งต้องเปี่ยมไปด้วยท่าทีอันมี “ใจรัก ใจอดทน เต็มอก เต็มใจ” ประการต่อมา คือ อาจารย์สอนภาษาจีนต้องมีมโนภาพเฉพาะทางในระดับหนึ่ง เช่น ความรู้ด้าน “วัฒนธรรมประเพณี ความสามารถในการใช้ภาษา ประวัติศาสตร์ หลักปรัชญาคำสอน” เป็นต้น เฉกเช่นบาทหลวงซึ่งยึดถือการเผยแพร่ความรู้เป็นหน้าที่ของตน อีกทั้งขวนขวายหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ไม่ขาด หมั่นพัฒนาตนเอง จึงเพียงพอที่จะเป็นแบบฉบับของครูที่แท้จริง ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ภาษาจีนได้กลายเป็นกระแสสำคัญในการพัฒนาโลกาภิวัตน์ อาจารย์ สอนภาษาจีนยิ่งต้องเน้นหนักในการเคารพจรรยาบรรณความเป็นครู ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าเทคนิควิธีการสอนมาก ดังต่อไปนี้ 1. การอบรมทัศนะคติความเป็นอาจารย์สอนภาษาจีน 1) บุคลิกภาพภูมิฐาน 2) ความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างแท้จริง 3) รู้ศิลปวิทยาการหลากหลาย 4) เจตคติในการกล่อมเกลานักศึกษาให้สูงส่ง 5) ความเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษา 2. ความรอบรู้เฉพาะด้านของอาจารย์สอนภาษาจีน 1) สามารถประเมินระดับความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษา 2) แต่งหรือเรียบเรียงตำราเรียน 3) ออกแบบวิธีการสอนในชั้นเรียน 4) การใช้วิธีการสอนต่างกันในแต่ละรายวิชา 5) ตรวจแก้การบ้าน จุดประกายความคิด อาจารย์สมัยใหม่ควรจะเข้ารับการอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อซึมซับความรู้ใหม่ ๆ ด้านความสามารถในการแนะแนวนักศึกษานั้น อาจารย์ควรมีความรู้ทั่วไปเรื่องจิตวิทยาการเรียนการสอนเพื่อ นำไปปรับใช้กับนักศึกษาแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างกัน ส่วนด้านการแนะแนวนั้นจะต้องมีความสามารถ ในการแนะแนวกลุ่มและแนะแนวเฉพาะกรณี มีความสามารถในการทดสอบเชิงจิตวิทยา และมีเทคนิค วิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นต้น
ความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติและสังคมล้วนแต่ต้องอาศัยบุคลากรที่ทรงคุณภาพ โดยประเทศชาติเป็นผู้สรรสร้างบุคลากรจากแต่ละกระบวนการทางการศึกษาที่มีการวางแผนระยะยาว ความสำเร็จทางการศึกษาต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ตาม หลักที่ว่า “ร้อยปีสร้างคน ตั้งแต่สมัยโบราณประเทศจีนเรียกครูบาอาจารย์ด้วยความเคารพว่าเป็น วิศวกรแห่งจิตวิญญาณมนุษยชาติ เนื่องจากต้องรับผิดชอบอบรมปลูกฝังทัศนคติของความเป็นคน ปรับเปลี่ยน คุณลักษณะชีวิตความเป็นอยู่และความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจิตวิญญาณของอาจารย์สอนภาษาจีนนั้นถือว่าเป็น “วิถีความรับผิดชอบทั้งหนักหน่วงและยาวไกล ประการแรก คือ ต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูให้มีคุณลักษณะเฉพาะปัจเจกบุคคลในทัศนคติเกี่ยวกับ ศีลธรรมจรรยา เมตตาธรรม และคุณธรรม อีกทั้งต้องเปี่ยมไปด้วยท่าทีอันมี “ใจรัก ใจอดทน เต็มอก เต็มใจ” ประการต่อมา คือ อาจารย์สอนภาษาจีนต้องมีมโนภาพเฉพาะทางในระดับหนึ่ง เช่น ความรู้ด้าน “วัฒนธรรมประเพณี ความสามารถในการใช้ภาษา ประวัติศาสตร์ หลักปรัชญาคำสอน” เป็นต้น เฉกเช่นบาทหลวงซึ่งยึดถือการเผยแพร่ความรู้เป็นหน้าที่ของตน อีกทั้งขวนขวายหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ไม่ขาด หมั่นพัฒนาตนเอง จึงเพียงพอที่จะเป็นแบบฉบับของครูที่แท้จริง ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ภาษาจีนได้กลายเป็นกระแสสำคัญในการพัฒนาโลกาภิวัตน์ อาจารย์ สอนภาษาจีนยิ่งต้องเน้นหนักในการเคารพจรรยาบรรณความเป็นครู ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าเทคนิควิธีการสอนมาก ดังต่อไปนี้ 1. การอบรมทัศนะคติความเป็นอาจารย์สอนภาษาจีน 1) บุคลิกภาพภูมิฐาน 2) ความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างแท้จริง 3) รู้ศิลปวิทยาการหลากหลาย 4) เจตคติในการกล่อมเกลานักศึกษาให้สูงส่ง 5) ความเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษา 2. ความรอบรู้เฉพาะด้านของอาจารย์สอนภาษาจีน 1) สามารถประเมินระดับความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษา 2) แต่งหรือเรียบเรียงตำราเรียน 3) ออกแบบวิธีการสอนในชั้นเรียน 4) การใช้วิธีการสอนต่างกันในแต่ละรายวิชา 5) ตรวจแก้การบ้าน จุดประกายความคิด อาจารย์สมัยใหม่ควรจะเข้ารับการอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อซึมซับความรู้ใหม่ ๆ ด้านความสามารถในการแนะแนวนักศึกษานั้น อาจารย์ควรมีความรู้ทั่วไปเรื่องจิตวิทยาการเรียนการสอนเพื่อ นำไปปรับใช้กับนักศึกษาแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างกัน ส่วนด้านการแนะแนวนั้นจะต้องมีความสามารถ ในการแนะแนวกลุ่มและแนะแนวเฉพาะกรณี มีความสามารถในการทดสอบเชิงจิตวิทยา และมีเทคนิค วิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นต้น