Publication:
โฮม เฮือน เฮา: การสร้างสรรค์ละครเวทีในรูปแบบดีไวซิ่งบนฐานอัตลักษณ์อีสาน

dc.contributor.authorธนัชพร กิตติก้อง
dc.contributor.authorKittikong, Tanatchapornen
dc.date.accessioned2023-12-16T10:29:12Z
dc.date.available2023-12-16T10:29:12Z
dc.date.issued2022
dc.date.issuedBE2565
dc.description.abstractบทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย “เฮ็ด-เหล่น-เป็นอีสาน: การค้นหาองค์ความรู้และกลวิธีในการแสดงของนักแสดงชาวอีสานเพื่อสร้างสรรค์ละครเวทีอีสานร่วมสมัย ” มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหากลวิธีและแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานละครเวทีและการแสดงร่วมสมัยที่มีลักษณะเฉพาะและสะท้อนถึงตัวตนของคนอีสาน โดยอาศัยการวิเคราะห์แนวคิด หลักการ และกลวิธีการแสดงของตะวันตกในการสร้างสรรค์การแสดงและตัวละคร (เฮ็ด/เหล่น) ของนักแสดงชาวอีสานรุ่นใหม่ ภายใต้กรอบแนวคิดของทฤษฎีการแสดง (Performance) และทฤษฎีระหว่างวัฒนธรรม (Interculturalism) ดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางศิลปกรรมในรูปแบบปฏิบัติการ (Practice as Research) มุ่งสังเคราะห์องค์ความรู้ของนักแสดงชาวอีสานรุ่นใหม่ที่เกิดจากฐานปฏิบัติ โดยการนำเสนอในบทความวิจัยชิ้นนี้เป็นการนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานละครเวทีเรื่อง โฮมเฮือนเฮา ด้วยวิธีการดีไวซิ่ง ซึ่งนำเสนอบทวิเคราะห์จากกระบวนการสร้างสรรค์การแสดงของนักแสดงชาวอีสานที่สร้างสรรค์ตัวละครอีสานร่วมสมัยให้มีลักษณะเด่น คือ มีความฝัน ความโหยหา ความสงสัย ความสนุก มีทัศนคติที่เต็มไปด้วยความหวัง มักแสดงให้เห็นถึงการพยายามประคับประคองตนเองท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง และมีการโต้ตอบวาทกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับคนอีสานด้วย
dc.description.abstractThis research article is part of the research project: ‘Embodied Isan Tone and Approaches to Performance: Reflecting on ‘Acting’ Through (Northeastern Thai) Isan Actors on Creation of Isan Contemporary Theatre and Performance’ aims to find creative approaches through actors and performers towards contemporary Isan theatre and performance. It intends to analyse experiences of young Isan actors/performers working with Western approach in theatre and performance through three different creative processes, using Performance theory and Interculturalism as its analysed framework. This article focuses on presenting the analysis and results and from the creative process of Home Huan Hao – the devising theatre. The result shows that contemporary Isan characteristics from character creation often involve dreams, nostalgia, wonders, fun, hopeful attitudes, which often explains through effort of supporting themselves amid change, as well as responses to social discourses related to Isan people.en
dc.identifier.issn1906-2044
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/8317
dc.language.isoth
dc.subjectวิจัยการแสดง
dc.subjectละครดีไวซิ่ง
dc.subjectนักแสดงชาวอีสาน
dc.subjectอัตลักษณ์อีสาน
dc.subject.isced0215 ดนตรีและศิลปะการแสดง
dc.subject.oecd6.4 ศิลปะ
dc.titleโฮม เฮือน เฮา: การสร้างสรรค์ละครเวทีในรูปแบบดีไวซิ่งบนฐานอัตลักษณ์อีสาน
dc.title.alternativeHOME HUEN HAO: THE CREATION OF DEVISING THEATRE BASED ON ISAN IDENTITYen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID60
harrt.researchAreaศิลปการละคร
harrt.researchGroupศิลปการละคร
harrt.researchTheme.1การแสดง
harrt.researchTheme.2วิจัยสร้างสรรค์
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/jica/article/view/255703/174709
oaire.citation.endPage90
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage75
oaire.citation.titleวารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
oaire.citation.titleINSTITUTE OF CULTURE AND ARTS JOURNALSRINAKHARINWIROT UNIVERSITYen
oaire.citation.volume24
Files