Publication: การประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นของตนเองของบัณฑิตที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่น
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2012
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ
国際交流基金バンコク日本文化センター
国際交流基金バンコク日本文化センター
Volume
Issue
9
Edition
Start Page
56
End Page
68
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นของตนเองของบัณฑิตที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่น
Alternative Title(s)
聴解力と会話力に対する日系企業に勤務した卒業生による自己評価
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้ศึกษาความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นของบัณฑิตที่ท างานในบริษัทญี่ปุ่น โดยใช้วิธีการให้
บัณฑิตประเมินการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ต่างๆของตนเอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือบัณฑิตที่ศึกษา
ภาษาญี่ปุ่นในหลักสูตรที่เน้นพัฒนาทักษะทางการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการส ารวจครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาว่าบัณฑิตซึ่ง
เรียนในหลักสูตรที่เน้นพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร จะสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้ดี
เพียงใด ผลการศึกษาที่ได้จะช่วยน าไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน ผลการศึกษาพบว่า 1.สถานการณ์ที่ใช้ภาษา
ตายตัว สั้นกระชับและเป็นแบบแผน เช่น การทักทาย บัณฑิตสามารถท าสิ่งเหล่านี้ได้ดีและพอใจภาษาญี่ปุ่นของตนเอง 2.
สถานการณ์ที่บัณฑิตต้องถ่ายทอดความคิดของตนเอง เช่น การพูดน าเสนอผลงาน หรือ สถานการณ์ที่ต้องรับสารที่มี
เนื้อหายาวและซับซ้อน เช่น การฟังบรรยาย ตลอดจนสถานการณ์ที่ต้องใช้ทักษะหลายอย่างประกอบกัน เช่น การโต้ตอบ
ทางโทรศัพท์ บัณฑิตประเมินตนเองว่ายังท ากิจกรรรมต่างๆเหล่านี้ได้ไม่ค่อยดี ดังนั้นหากบัณฑิตได้รับการพัฒนาและ
เพิ่มพูนทักษะดังกล่าวตั้งแต่ในช่วงที่ศึกษาอยู่ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการท างานของบัณฑิตในอนาคต