Publication: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชีวะสังคมกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต หลักสูตรวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
อินทนิลทักษิณสาร
Inthaninthaksin Journal
Inthaninthaksin Journal
Volume
13
Issue
พิเศษ
Edition
Start Page
181
End Page
194
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชีวะสังคมกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต หลักสูตรวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
Alternative Title(s)
A Relationship between Biosocial Factors and Achievement Motive in Japanese Learning of Japanesemajor Students at Thaksin University
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชีวะสังคมกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตหลักสูตรวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ประชากรคือนิสิตสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 75 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยด้านชีวะสังคมของนิสิตโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันผู้ปกครองนิสิต อาจารย์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจต่อการใช้แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียน โดยผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญโดยการประพฤติปฏิบัติตนต่อนิสิตด้วยการให้ความรัก ความอบอุ่น 2) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้เนื่องจากนิสิตได้มีแรงจูงใจภายในที่จะเรียนในสาขานี้เป็นเดิมที และหลังจากผ่านการสอบคัดเลือกเข้ามาเรียน มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนเป็นเพื่อให้บรรลุความประสงค์ตามที่ตั้งใจไว้ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชีวะสังคมกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตในภาพรวม มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง ดังนั้นนิสิตควรรู้คุณค่าและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน ผู้ปกครองควรให้ความสนใจนิสิตทั้งด้านการเรียนและส่วนตัว และอาจารย์ควรส่งเสริมด้านการตั้งเป้าหมายเพื่อให้ประสบผลสำเร็จ