Publication: ศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2012
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Volume
Issue
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
ศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์
Alternative Title(s)
The Analytical Study of the Buddhist Ethics and the Problems of the Online Lottery Gambling
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
จากการวิจัยศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการพนันและหวยออนไลน์ เพื่อศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับอบายมุขและ เพื่อวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์ จากการวิจัยพบว่าการพนันในสังคมไทยมีมาอย่างช้านานตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้พาชาวจีนเข้ามาในสยามและชาวจีนก็ได้นำการพนันเข้ามาด้วย เช่นการพนันถั่วเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๑๔๕๐ โปเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๑๐๐ และหวยเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๓๙๐ ชื่อว่าหวย ก.ข. ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงลดบ่อนเบี้ยเมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๐ และห้ามผู้ใดเล่นเป็นเด็ดขาด จนมาถึง พ.ศ. ๒๔๗๘ ได้มีกฎหมายว่าด้วยเรื่องการพนันโดยแยกการพนันออกเป็น ๒ บัญชี เช่น บัญชี ก. และ ข. ในบัญชี ก. นั้นห้ามเล่นโดยเด็ดขาด ส่วนบัญชี ข. จะต้องขออนุญาตจึงจะสามารถเปิดเล่นได้ เช่น หวยลอตเตอรี่ที่รัฐบาลเป็นผู้จำหน่าย ในกรณีหวยออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน ถ้ารัฐเป็นผู้จำหน่ายก็สามารถเล่นได้โดยเสรี เพราะจัดเข้าในบัญชี ข. ส่วนในพุทธจริยศาสตร์ จากการศึกษาพบว่า การเล่นการพนันซึ่งเป็นอบายมุข มีโทษ ๖ ประการว่า ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑ ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสีย ๑ ความเสื่อมทรัพย์ทันตาเห็น ๑ ถ่อยคำของผู้เล่นการพนันซึ่งไปพูดที่ประชุมฟังไม่ขึ้น ๑ ถูกมิตราอำมาตย์ดูหมิ่น ๑ ไม่มีใครประสงค์จะแต่งงานด้วย ๑ เพราะเห็นว่าชายนักเลงการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท พุทธจริยศาสตร์มีคำสอนให้มนุษย์ละเว้นความชั่ว กระทำความดี ทำจิตใจให้ปริสุทธ์ปราศจากความโลภ ความโกรธ ความหลง ในทางพุทธจริยศาสตร์แล้วการตัดสินการกระทำถือเอาเจตนาเป็นหลัก การกระทำใดเป็นไปในทางเบียดเบียนหรือก่อโทษแก่ผู้อื่นย่อมไม่เป็นที่พึงกระทำ การกระทำที่มุ่งสู่ประโยชน์ส่วนรวมพึงกระทำ เช่น สังคหวัตถุ ๔ ธรรมเครื่องยึดเหนี่ยวคือ เหนี่ยวใจบุคคลและประสาทหมู่ชนไว้ในสามัคคี, หลักการสงเคราะห์ มีทาน การให้, ปิยวาจา การกล่าวคำที่ดีต่อกัน, อัตถจริยา การทำประโยชน์แก่ผู้อื่น สมานัตตา การวางตนเสมอต้น เสมอปลาย ในทัศนะของพุทธจริยศาสตร์เห็นว่าไม่ว่าการพนันประเภทใดแม้แต่การพนันหวยออนไลน์ ถือว่าเป็นอบายมุขทั้งสิ้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นอันขาดเพราะเป็นหนทางแห่งความเสื่อมทั้งทำให้ตนเอง ครอบครัว คนที่รักต้องเสียทรัพย์แล้วยังก่อเวร ถ้าตนเองเล่นการพนันได้เพราะผู้ที่เสียทรัพย์ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป พระพุทธเจ้าทรงรังเกียจการเล่นการพนันทุกชนิดถึงแม้การเล่นนั้นจะเป็นการเล่นเพื่อความสนุกสนานความเพลิดเพลินก็จัดเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทก่อให้เกิดความเสื่อม การพนันหวยเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นหวยใต้ดิน สลากกินแบ่งรัฐบาล และหวยออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าก็ถือว่าเป็นการพนันที่ร้ายแรงเนื่องจากผู้เล่นต้องขวนขวายหาเงินมาเพื่อเล่นการพนันประเภทนี้จนต้องทำให้ตนเองเสียเงินไปกับการเล่นหวยเป็นจำนวนมากในแต่ละงวดก็มีให้เห็นกันทั่วทุกสังคมในประเทศไทย ส่วนพุทธจริยศาสตร์ไม่เห็นด้วยกับการพนันประเภทนี้ แต่เนื่องจากเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย จึงทำให้ประชาชนเล่นหวยกันต่อไป.
Table of contents
Description
Sponsorship
Degree Name
พุทธศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Department
บัณฑิตวิทยาลัย
Degree Discipline
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย