Publication: การพัฒนาแอปพลิเคชันพิพิธภัณฑ์เสมือนปฏิสัมพันธ์ โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศา และการสแกนภาพสามมิติ: กรณีศึกษา 10 พิพิธภัณฑ์ของไทย
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2020
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสารสนเทศศาสตร์
Volume
38
Issue
1
Edition
Start Page
42
End Page
58
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนาแอปพลิเคชันพิพิธภัณฑ์เสมือนปฏิสัมพันธ์ โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศา และการสแกนภาพสามมิติ: กรณีศึกษา 10 พิพิธภัณฑ์ของไทย
Alternative Title(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
วัตถุประสงค์: 1. พัฒนาแอปพลิเคชันและเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์เสมือนปฏิสัมพันธ์ โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศาและการสแกนภาพสามมิติ แอปพลิเคชัน VR Siam การปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาภายในจุดต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ การนำเสนอแผนนำชมพิพิธภัณฑ์ 2. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้งานแอปพลิเคชันและ เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์เสมือนปฏิสัมพันธ์โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศาและการสแกนภาพสามมิติ แอปพลิเคชัน VR Siam
วิธีการศึกษา: การรวบรวมข้อมูลจากกรณีศึกษา 10 พิพิธภัณฑ์ของไทย กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 400 คน โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แอปพลิเคชันพิพิธภัณฑ์เสมือน VR Siam 2. เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์เสมือน www.vrsiam.org 3. แบบประเมินคุณภาพแอป พลิเคชัน 4. แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ พิพิธภัณฑ์เสมือนปฏิสัมพันธ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข้อค้นพบ: 1. ผลการประเมินคุณภาพของแอปพลิเคชันและเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์เสมือน ปฏิสัมพันธ์โดยใช้เทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนในมุมมอง 360 องศา และการสแกน ภาพสามมิติ มีคุณภาพระดับดีมากที่สุด ( =4.58) มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 2. ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ใช้งานแอปพลิเคชัน และและเว็บไซต์ VR Siam นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก ( =4.32) มีค่าเบี่ยงเบน มาตรฐานเท่ากับ 0.75
การประยุกต์ใช้จากการศึกษานี้: แนวทางการสร้างสื่อการศึกษาเพื่อให้เกิดการรับรู้ สภาพแวดล้อมเสมือนจริง ด้วยเทคนิคการสร้างภาพแบบ 360 องศา เพื่อประยุกต์ใช้ใน การนำเสนอพิพิธภัณฑ์ และสภาพแวดล้อมทางการศึกษาอื่นๆ
ความแปลกใหม่และความคิดริเริ่ม: เทคนิคการสร้างสภาพแวดล้อมที่สร้างการรับรู้ให้ กับผู้เรียน ด้วยองค์ประกอบ คือ การนำเสนอภายในพิพิธภัณฑ์ในมุมมองแบบ 360 องศา การนำเสนอภาพโมเดลของอาคารและสิ่งจัดแสดงในรูปแบบสามมิติ นำเสนอแผนผังของ อาคารจัดแสดง การกำหนดจุดเพื่อเข้ารับชมในแต่ละโซนการจัดแสดง การนำเสนอสื่อ และข้อมูลประกอบการรับชมพิพิธภัณฑ์ การนำเสนอด้วยมุมมองเสมือนสามมิติ Virtual Reality โดยใช้อุปกรณ์ประกอบการรับชม