Publication: การพัฒนาเกมผจญภัยบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ เพื่อเพิ่มพันธะทางการเล่น กรณีศึกษาเกมขับรถให้ถูกกฎจราจร
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
2774-0617
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสถาบันเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น: วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
Volume
7
Issue
1
Edition
Start Page
41
End Page
48
Access Rights
Access Status
Rights
Copyright (c) 2019 วารสารสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น: วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนาเกมผจญภัยบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ เพื่อเพิ่มพันธะทางการเล่น กรณีศึกษาเกมขับรถให้ถูกกฎจราจร
Alternative Title(s)
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การทำวิจัยนี้ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์สู่การพัฒนาเกมผจญภัยแนวทางใหม่บนพื้นฐานแนวคิดแบบไซเบอร์เนติกส์ รวมทั้งประเมินผลสัมฤทธิ์ของเกมต้นแบบภายใต้กรอบแนวคิด Usability test โดยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม (ออกแบบ พัฒนา และคอมพิวเตอร์กราฟิก) และด้านจราจร กลุ่มตัวอย่างทดลองศึกษานำร่องก่อนการใช้งานจริง และกลุ่มผู้ทดสอบเกม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ต้นแบบเกมที่พัฒนามาจากการสังเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น, ต้นแบบเกมที่พัฒนามาจากกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ และแบบประเมินผลสัมฤทธิ์เกม ผลการศึกษาและวิเคราะห์กระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายเป็นวิธีในการทำนายข้อมูล นำมาประเมินความสามารถของผู้เล่นเพื่อใช้กับไซเบอร์เนติกส์ ปรับระบบปัญญาประดิษฐ์ในเกมให้มีฝีมือสูสีกับผู้เล่นเพื่อสร้างพันธะทางการเล่น ได้เกมที่มีระบบประเมินความสามารถของผู้เล่น สามารถปรับระดับความยากของเกมตามความสามารถผู้เล่นได้ ซึ่งผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของเกมต้นแบบ โดยรวมอยู่ในระดับ ดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.07 ได้เกมผจญภัยแนวทางใหม่ที่สามารถเพิ่มพันธะทางการเล่นได้