Publication: กลยุทธ์การสื่อสารของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย: กรณีฟังไม่เข้าใจ
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2021
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Journal of Liberal Arts Thammasat University
Journal of Liberal Arts Thammasat University
Volume
21
Issue
1
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
กลยุทธ์การสื่อสารของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย: กรณีฟังไม่เข้าใจ
Alternative Title(s)
A Study of Communication Strategies of Thai Japanese Language Learners: Requests for Clarification
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย กรณีฟังการสนทนาภาษาญี่ปุ่นไม่ทันหรือไม่เข้าใจ เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาทักษะการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนชาวไทย ผลการศึกษาพบว่าผู้เรียนใช้วิธีการยืนยันการฟังของตนมากที่สุด และพบการขอให้พูดซ้ำเป็นลำดับถัดมา การเลี่ยงด้วยการหัวเราะพบในการสนทนาของผู้เรียนระดับต้นและกลาง ขณะที่การขอโทษพบในการสนทนาของผู้เรียนระดับ กลาง แม้ผู้เรียนระดับต้นและกลางพยายามสื่อสารกับชาวญี่ปุ่นอย่างสุภาพ อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากมุมมองความสุภาพ ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นอย่างสุภาพได้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในสถานการณ์เหล่านี้