Publication: โครงการพัฒนาทักษะการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นโดยใช้โปรแกรมสไกป์ : การสำรวจความคิดเห็นและการประเมินตนเองของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารญี่ปุ่นศึกษา
Japanese Journal Studies
Japanese Journal Studies
Volume
34
Issue
2
Edition
Start Page
40
End Page
54
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
โครงการพัฒนาทักษะการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นโดยใช้โปรแกรมสไกป์ : การสำรวจความคิดเห็นและการประเมินตนเองของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
Alternative Title(s)
Project for Improving Japanese Listening and Speaking Skills through Skype : A Survey of Students opinions and Self-assessments
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
เนื่องจากผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นนอกประเทศญี่ปุ่นมีโอกาสติดต่อสื่อสารกับชาวญี่ปุ่นในชีวิตประจําาวันน้อยดังนั้นการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สื่อสารกับชาวญี่ปุ่นอย่างสมํา่าเสมอจึงเป็นสิ่งสําาคัญและจําาเป็นยิ่งเพื่อพัฒนาทักษะการฟังพูดและทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นให้กับผู้เรียน คณะผู้วิจัยจึงจัดโครงการพัฒนาทักษะการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นโดยใช้โปรแกรมสไกป์ โครงการนี้เป็นกิจกรรมฝึกฝนนอกชั้นเรียนให้นักศึกษาชาวไทยสนทนากับนักศึกษาชาวญี่ปุ่นโดยใช้โปรแกรมสไกป์ เป็นการจับคู่สนทนาระหว่างนักศึกษาชาวไทยวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นกับนักศึกษาชาวญี่ปุ่นวิชาเอกภาษาไทยครั้งละ 30 นาที โดย 15 นาทีแรกสนทนาด้วยภาษาไทย และ 15 นาทีหลังสนทนาด้วยภาษาญี่ปุ่น ระยะเวลารวม 6 สัปดาห์ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 คณะผู้วิจัยแจกแบบสอบถามให้นักศึกษาในทันทีที่เริ่มโครงการและหลังเสร็จสิ้นโครงการ งานวิจัยนี้เป็นการสําารวจความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการและให้นักศึกษาประเมินความสามารถด้านการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นของตนเองผลการศึกษาพบว่านักศึกษามีความคิดเห็นด้านบวกต่อการฝึกฝนการสนทนาผ่านโปรแกรมสไกป์นี้อาจกล่าวได้ว่าโครงการนี้สามารถช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นให้กับนักศึกษา แม้จะพบปัญหานักศึกษามากกว่าร้อยละ 90 ไม่สามารถสนทนาได้ครบตามจําานวนชั่วโมงและจําานวนครั้งที่กําาหนด ซึ่งสาเหตุหลัก คือ เวลาว่างของนักศึกษาไม่ตรงกัน นักศึกษาส่วนใหญ่เตรียมคิดหัวข้อที่จะสนทนาและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง หัวข้อสนทนาหลักคงเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจําาวัน อย่างไรก็ดี แม้มีการเตรียมคิดหัวข้อและเนื้อหาไว้ล่วงหน้า แต่ในการสนทนาจริงนักศึกษายังคงประสบปัญหาไม่รู้จะพูดคุยเรื่องอะไรดี นอกจากนี้นักศึกษายังคงพบปัญหาด้านภาษาโดยเฉพาะคําาศัพท์ 39ด้านการประเมินตนเอง นักศึกษาประเมินความสามารถด้านการฟังพูดของตนเองในระดับปานกลางประเด็นที่น่าสนใจ คือ นักศึกษาไทยมีแนวโน้มประเมินความสามารถของตนเองในระดับตํา่ากว่าความเป็นจริงสืบเนื่องจากการไม่คุ้นชินกับระบบการประเมินตนเอง ดังนั้น การทดสอบทักษะการฟังพูดภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการเป็นสิ่งที่ควรดําาเนินการในการศึกษาครั้งต่อไป นอกจากนี้ นักศึกษามีข้อคิดเห็นสําาหรับการจัดโครงการครั้งต่อไปโดยเสนอแนะช่องทางการสนทนาอื่น เช่น โปรแกรมไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ควรพิจารณาสําาหรับการศึกษาครั้งต่อไปเช่นกัน