Publication: การสอนตัวอักษรฮิรางานะด้วยวิธีคิดเชื่อมโยง
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2014
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ
国際交流基金バンコク日本文化センター
国際交流基金バンコク日本文化センター
Volume
Issue
11
Edition
Start Page
101
End Page
110
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การสอนตัวอักษรฮิรางานะด้วยวิธีคิดเชื่อมโยง
Alternative Title(s)
連想法によるひらがなの指導
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจะศึกษาว่าการสอนตัวอักษรฮิรางานะให้แก่ผู้ เรียนชาวไทยด้วยวิธีคิดเชื่อมโยงสามารถลดภาระของผู้เรียนได้หรือไม่ โดยศึกษาผ่านความคิดเห็นของผู้เรียน ผู้วิจัยใช้บัตรภาพที่จัดทำขึ้นจากวิธีคิดเชื่อมโยงในการสอนเสียงอ่านของตัวอักษรฮิรางานะ 46 ตัวภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง จากนั้น ให้ทำแบบทดสอบและแบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่าวิธีคิดเชื่อมโยงช่วยลดภาระในการเรียน อีกทั้งบัตรภาพซึ่งจัดทำขึ้นโดยใช้แนวคิดของวิธีคิดเชื่อมโยงช่วยทำให้จดจำตัวอักษรได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ควรศึกษาต่อจากนี้คือการนำวิธีคิดเชื่อมโยงไปใช้ในการสอนตัวอักษรคาตาคานะ โดยศึกษาว่าจะมีประสิทธิผลช่วยลดภาระในการจำตัวอักษรให้แก่ผู้เรียนได้หรือไม่