Publication: อัตลักษณ์นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสารสนเทศศาสตร์
Volume
36
Issue
4
Edition
Start Page
39
End Page
58
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
อัตลักษณ์นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
Alternative Title(s)
Author(s)
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคrเพื่อ 1) เพื่อศึกษาอัตลักษณrนักศึกษาในดoานการเป}นนักคิดนักปฏิบัติและมีจิตสาธารณะและ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาอัตลักษณrนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชเป}นงานวิจัยแบบผสมผสานโดยใชoแบบสอบถามแบบสัมภาษณrและการสนทนากลุnมใชoการแจกแจงความถี่คnารoอยละคnาเฉลี่ยและคnาเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะหrขoอมูลแบบพรรณนาผลการวิจัยพบวnา 1) ดoานนักคิดภาพรวมอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 3.95) เมื่อพิจารณาเป}นรายขoอพบวnานักศึกษามีความสามารถในการออกแบบและวางแผนการทํางานไดoและมีความสามารถในการคิดวิเคราะหrคิดสังเคราะหrการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบไดoอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 3.97) รองลงมานักศึกษามีความสามารถในการคิดอยnางเป}นระบบเพื่อใชoในการปฏิบัติงานและการวินิจฉัยแกoป{ญหาไดoอยูnในระดับมาก(คnาเฉลี่ย 3.97) 2) ดoานนักปฏิบัติภาพรวมอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 4.06) เมื่อพิจารณาเป}นรายขoอพบวnามีทักษะในการใชoเครื่องมือที่จําเป}นที่มีอยูnในป{จจุบันตnอการทํางานที่เกี่ยวขoองกับวิชาชีพนักสารสนเทศไดo (คnาเฉลี่ย 4.14) รองลงมานักศึกษาสามารถทํางานที่ไดoรับมอบหมายอยnางมีประสิทธิภาพ (คnาเฉลี่ย 4.08) และ 3) ดoานจิตสาธารณะภาพรวมอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 4.10) เมื่อพิจารณาเป}นรายขoอจะพบวnามีนํ้าใจเสียสละและเคารพสิทธิของผูoอื่นอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 4.29) รองลงมานักศึกษามีบุคลิกภาพที่ดีมีจิตบริการเอื้อเฟg อเผื่อแผnและสามารถทํารnวมกับผูoอื่นไดoอยูnในระดับมาก (คnาเฉลี่ย 4.26)สnวนแนวทางการพัฒนาอัตลักษณrนักศึกษาพบวnา 1) ดoานการพัฒนานักคิดจะตoองพัฒนาใหoนักศึกษามีบุคลิกภาพเป}นคนกลoาคิดกลoาแสดงออกมีความมั่นใจสามารถปฏิสัมพันธrและอยูnรnวมกับผูoอื่นในสังคมที่มีความแตกตnางทางวัฒนธรรมไดoอยnางมีความสุขโดยสอดแทรกในวิธีการเรียนการสอนของรายวิชาและกิจกรรมสnงเสริมการเรียนรูoของสาขาวิชา 2) ดoานนักปฏิบัติตoองพัฒนานักศึกษาใหoมีทักษะสูnนักปฏิบัติอยnางครบวงจรทุกรายวิชาและควรจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เนoนการเรียนรูoควบคูnกับการปฏิบัติและ3) ดoานจิตสาธารณะตoองเรnงพัฒนาใหoนักศึกษามีบุคลิกภาพและกิริยาทnาทางที่อnอนโยนพรoอมชnวยเหลือผูoอื่นทุกเวลามีจิตใจที่เอื้อเฟg อเผื่อแผnและสnงเสริมใหoนักศึกษาเป}นจิตอาสาในหนnวยงานหรือองคrกรตnางๆเพื่อปลูกฝ{งความมีจิตสาธารณะตั้งแตnปeแรกจนถึงปeสุดทoายของการเป}นนักศึกษา