Publication: สภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2020
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Volume
10
Issue
2
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
สภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
Alternative Title(s)
Author(s)
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ (2) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษา อาจารย์ และผู้ใช้บัณฑิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผู้สอนและนักศึกษา ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนและด้านห้องสมุดและบริการ ตามลำดับ (2) แนวทางการจัดการเรียนการสอน แยกตามรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนควรออกแบบหลักสูตรให้ทันสมัย โดยเฉพาะเนื้อหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ กิจกรรมการเรียนส่งเสริมการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงาน ด้านผู้สอนและนักศึกษาควรให้ความสำคัญกับการวางระบบผู้สอนและความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ที่นักศึกษานำความรู้ไปใช้ได้จริง ด้านห้องสมุดและบริการควรมีความพร้อมในเรื่องสถานที่ ห้องฝึกปฏิบัติ อุปกรณ์ เทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ และบริการอื่น ๆ