Publication:
ทรรศนะด้านการศึกษาของมิยะกะวะ ฮิโระในงานวรรณกรรมเด็กเรื่องคุณครูทัมโปะโปะ 

dc.contributor.authorนิศากร ทองนอก
dc.coverage.temporal2001-2001
dc.date.accessioned2023-12-15T10:27:34Z
dc.date.available2023-12-15T10:27:34Z
dc.date.issued2011
dc.date.issuedBE2554
dc.description.abstractทรรศนะด้านการศึกษาของมิยะกะวะ ฮิโระที่ปรากฏในวรรณกรรมเด็กเรื่องคุณครูทัมโปะโปะ แบ่งได้เป็น 2 ประเด็นหลัก คือ บทบาทของครู และกลวิธีการสอน บทบาทของครู ได้แก่ 1) การเป็นครูต้นแบบ ของความพยายาม การสํานึกผิดและการขอโทษ 2) การให้ความรักความเข้าใจแก่นักเรียนโดยไม่มุ่งให้ความรู้แต่ เพียงอย่างเดียว 3) การบริหารจัดการความขัดแย้งในชั้นเรียนก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนนักเรียนด้วยกันและนําไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ปกครองกับบุตรหลาน ด้านกลวิธีการสอน ได้แก่ 1) การเปิดโอกาส ให้เด็กแสดงความคิดเห็น อารมณ์ ความรู้สึกของตนอย่างเต็มที่ด้วยการเขียนบันทึกและการเขียนไปรษณียบัตร โต้ตอบกับครู 2) การละลายพฤติกรรมแทนการตําหนิลงโทษทําให้เด็กสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึง ประสงค์ได้ และสามารถดึงนักเรียนกลับเข้ามาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 3) การเชื่อมโยงกับคติความเชื่อ ของชาวชนบทญี่ปุ่น หัวใจของการจัดการศึกษาในทรรศนะของมิยะกะวะ ฮิโระคือการสร้างให้ผู้เรียน มีความพร้อมทางด้านจิตใจและมีความสุขในการใช้ชีวิตตามศักยภาพของแต่ละบุคคลนั้นมีความสําคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการมีความสามารถทางด้านวิชาการความรู้
dc.description.abstractTwo major educational viewpoints illustrated through Miyakawa Hiro’s children series book, “Tampopo Sensei Anone,” are the teacher’s roles and teaching strategies. According to Hiro, the teacher’s roles include 1) being a role model expressing hard work, repentance and apology, 2) showing love and understanding to students, and 3) handling class confl icts and encouraging good relationships among students as well as understanding between parents and their children. In terms of teaching strategies, Hiro’s suggestions are 1) providing students with an opportunity to express their opinions, emotions and feelings by writing diaries and sending postcards to their teachers, 2) replacing punishment by employing recreational activities which assist in adjusting the students’ unsatisfactory behavior and living happily in the society, and 3) relating class activities with the beliefs of Japanese people in rural areas. For Hiro, a key to education is to prepare students with mental readiness and to be happy in their life based on their individual potential, which, according to Hiro, is as important as having academic knowledge.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/3149
dc.language.isoth
dc.subjectทรรศนะการศึกษา
dc.subjectวรรณกรรมเด็ก
dc.subjectMiyakawa Hiro
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleทรรศนะด้านการศึกษาของมิยะกะวะ ฮิโระในงานวรรณกรรมเด็กเรื่องคุณครูทัมโปะโปะ 
dc.title.alternativeThe Educational Viewpoints of Miyakawa Hiro in “Tampopo Sensei Anone”en
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID534
harrt.researchAreaวรรณกรรม/วรรณคดีญี่ปุ่น
harrt.researchGroupภาษาญี่ปุ่น
harrt.researchTheme.1การวิเคราะห์วรรณกรรม/วรรณคดี
mods.location.urlhttps://drive.google.com/file/d/0B1ij1Y01nK8SeDlWckRQYnJLYTQ/view?resourcekey=0-he9SIfkQ7E7GLqWJ0ocNSg
oaire.citation.endPage75
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage63
oaire.citation.titleวารสารญี่ปุ่นศึกษา
oaire.citation.titleJapanese Studies Journalen
oaire.citation.volume28
Files