Publication: เสียงแปรในภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนไทย
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
0857-0604
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
Bulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhorn
Bulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhorn
Volume
1/41
Issue
135
Edition
Start Page
86
End Page
96
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
เสียงแปรในภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนไทย
Alternative Title(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิเคราะห์การออกเสียงแปรในภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนไทย โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส กรุงเทพมหานคร เขต 1 และ เขต 2 จำนวน 6 โรงเรียน โรงเรียนละ 20 คน เพื่อศึกษาการออกเสียงถูกและผิดของการแปรเสียงตามบริบทในภาษาฝรั่งเศสมาตรฐาน ได้แก่ การกลมกลืนเสียง การแผกแยกเสียง การสลับเสียง การเพิ่มเสียง และการลบเสียง ผลการศึกษาในภาพรวมพบว่ามีการแปรเสียงตามบริบทในภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างน้อยมาก นักเรียนสามารถออกเสียงแปรในภาษาฝรั่งเศสถูกต้องตามกฎการแปรเสียงในทั้งหมด 6 โรงเรียนรวมกัน คิดเป็นร้อยละ 21.59 ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของเสียงที่ออกผิดพบว่าการออกเสียงผิดทุกรูปแบบรวมกันคิดเป็นร้อยละ 78.41 จากแบบทดสอบทั้งหมดในจำนวนที่ผิดพบว่าการออกเสียงตามตัวเขียนเป็นแบบการออกเสียงผิดมากที่สุด โดยการออกเสียงตามตัวเขียนมีค่าร้อยละ 55.67 จากแบบที่ออกผิดทั้งหมด
Table of contents
Description
บทความวิชาการ/บทความวิจัย