Publication: 玛哈沙拉坎皇家大学人文社会科学学院汉语系大二学生 对动词“是”的用法的研究
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Chophayom
ช่อพะยอม
ช่อพะยอม
Volume
28
Issue
3
Edition
Start Page
324
End Page
331
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
玛哈沙拉坎皇家大学人文社会科学学院汉语系大二学生 对动词“是”的用法的研究
Alternative Title(s)
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
本文的研究目的是1)为了研究学生运用动词“是”的正确率,2)为了比较在班级和Exit- Exam 成绩方面学生运用动词“是”的正确率差异。根据刘月华教授的观点和对外汉语教学大纲 的要求,本问卷选用了20 道关于动词“是”用法的判断题,并以玛哈沙拉坎皇家大学人文社会 科学学院汉语系大二学生共86 名作为调查对象。本次调查共回收问卷70 份,从整体上和以 班级和Exit-Exam 成绩来区分,运用百分比的统计学方法对调查结果进行分析,得到的结论如 下:整体上,选择“D 题目正确、选择符号X 或题目错误、选择符号√”,这一项的比例最大占 百分比53.86;其次是选择“C 题目错误,选择符号X 但并没有更改正确”,这一项的比例占百 分之26.00;再其次,依次是“B 题目错误,选择符号X 并更改使之正确” 占百分比12.21,“A 题 目正确,选择符号√”占百分比7.79; 最后是“E 没有选任何符号”占百分比0.14。说明学生运用 动词“是”的正确率达百分之20,处于非常低的水平。.班级方面,一班的学生运用动词“是”的 正确率(19.85%)比二班的学生运用动词“是”的正确率(20.14%)稍低一些。 Exit-Exam 成绩方面,Exit-Exam 成绩大于或等于120 分的运用动词‚是‛的正确率(21.52%)比成绩小于120 分的正确率(18.38%)稍高一些。关键词: 动词‚是‛的用法; 研究;汉语系大二学生
บทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอัตราความถูกต้องของนักศึกษาใช้คำกริยา shi 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างกันของอัตราความถูกต้องของการใช้คำกริยา shi ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยจำแนกตามหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit -Exam ตามแนวคิดของท่านศาสตราจารย์ Liu Yuehua และแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนโดยได้เลือกแบบสอบถามการใช้คำกริยา shi จำนวน 20 ข้อ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 2คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 70 คน โดยได้รับแบบทดสอบคืนทั้งหมด จำนวน 70 ฉบับ ซึ่งแบบทดสอบมีข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ โดยแบบทดสอบ จำแนกเป็นหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit-Exam สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ โดยสรุปผลวิจัย คือโดยรวมภาพ อัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่เลือก ข้อ D ที่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ x เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ √ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ53.86 รองมา คือเลือกข้อ C เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แต่แก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องไม่ได้คิดเป็นร้อยละ26.00 ข้อ B ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แล้วแก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องได้ คิดเป็นร้อยละ12.21 และ ข้อ A ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เลือกลักษณะ √ คิดเป็นร้อยละ7.91 และข้อสุดท้ายคือ ข้อE ซึ่งไม่ได้เลือก คิดเป็นร้อยละ 0.14 สรุปว่าอัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่ใช้คำกริยาshi อยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 20 โดยหมู่ชั้นเรียน อัตราความถูกต้องที่นักศึกษา หมู่ 1 ที่ ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ19.85ซึ่งต่ำกว่า นักศึกษาหมู่2 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ20.14 โดยคะแนน Exit-Examอั ตราความถูกต้องของนักศึกษาที่มีคะแนนเท่าหรือมากกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 21.52 ซึ่งสูงกว่านักศึกษาที่มีคะแนนน้อยกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 18.38
บทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอัตราความถูกต้องของนักศึกษาใช้คำกริยา shi 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างกันของอัตราความถูกต้องของการใช้คำกริยา shi ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยจำแนกตามหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit -Exam ตามแนวคิดของท่านศาสตราจารย์ Liu Yuehua และแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนโดยได้เลือกแบบสอบถามการใช้คำกริยา shi จำนวน 20 ข้อ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 2คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 70 คน โดยได้รับแบบทดสอบคืนทั้งหมด จำนวน 70 ฉบับ ซึ่งแบบทดสอบมีข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ โดยแบบทดสอบ จำแนกเป็นหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit-Exam สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ โดยสรุปผลวิจัย คือโดยรวมภาพ อัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่เลือก ข้อ D ที่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ x เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ √ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ53.86 รองมา คือเลือกข้อ C เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แต่แก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องไม่ได้คิดเป็นร้อยละ26.00 ข้อ B ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แล้วแก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องได้ คิดเป็นร้อยละ12.21 และ ข้อ A ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เลือกลักษณะ √ คิดเป็นร้อยละ7.91 และข้อสุดท้ายคือ ข้อE ซึ่งไม่ได้เลือก คิดเป็นร้อยละ 0.14 สรุปว่าอัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่ใช้คำกริยาshi อยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 20 โดยหมู่ชั้นเรียน อัตราความถูกต้องที่นักศึกษา หมู่ 1 ที่ ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ19.85ซึ่งต่ำกว่า นักศึกษาหมู่2 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ20.14 โดยคะแนน Exit-Examอั ตราความถูกต้องของนักศึกษาที่มีคะแนนเท่าหรือมากกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 21.52 ซึ่งสูงกว่านักศึกษาที่มีคะแนนน้อยกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 18.38