Publication: กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ กรณีศึกษานิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Volume
Issue
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ กรณีศึกษานิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร
Alternative Title(s)
-
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบกลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษระหว่างภาษาพูดและภาษาเขียนของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภ าษาต่างประเทศและศึกษาว่าตัวแปรเพศมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้กลวิธีการปฏิเสธในภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศหรือไม่ ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์ได้มาจากการเขียนตอบแบบสอบถามจากสถานการณ์สมมุติและสัมภาษณ์การตอบปฏิเสธลงเทปบันทึกเสียงกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ได้เก่ นิสิตชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนานาชาติและนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ เพศชาย 30 คน เพศหญิง 30 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน แบ่งเป็น2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เพศชาย 15 คน เพสหญิง 15 คน เป็นการให้ตอบแบบสอบถามจากสถานการณ์สมมุติโดยการให้เขียนตอบ กลุ่มที่ 2 เพศชาย 15 คน เพศหญิง 15 คน เป็นการให้ตอบแบบสอบถามจากสถานการณ์สมมุติโดยการสัมภานณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ อัตราส่วนร้อยละและการทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่างระหว่างสัดส่วนด้วยค่า Z-proportion ผลการวิจัยพบว่า ในภาษาพูดนักศึกษาไทยจะใช้กลวิธีการปฏิเสธแบบตรงมากกว่าภาษาเขียน ทั้ง 3 ลักษณะ (การปฏิเสธ การขอร้อง การปฏิเสธข้อเสนอ และการปฏิเสธการเชิญ)ในขณะที่ในภาษาเขียนกลวิธีการปฏิเสธแบบอ้อมยังเป็นกลวิธีที่ปรากฎมากที่สุด ทั้งนี้ผู้เรียนคนไทยนิยมเพิ่มความหนักแน่นในการกล่าวแสดงความเสียใจหรือการกล่าวขอโทษ และการแสดงความขอบคุณหรือความซาบซึ้งในการกล่าวปฏิเสธทั้งในภาษาพูดและภาษาเขียน เช่น so soryI'm really grateful เป็นต้น การพิจารณาปัจจัยเพศ พบว่าโดยทั่วไปผู้หญิงกับผู้ชายใช้กลวิธีการตอบปฏิเสธไม่แตกต่างกัน
This study was designed to examine refusal strategies in spoken and written English language, with a focus on whether the gender of Thai students had any influence on their choice of refusal strategies. The data were collected by using a Discourse Completion Test (DCT). The students' verbal answers to prompted situations wererecorded. The participants were 30 male and 30 female fourth-year students, who were studying in the Faculty of Humanities majoring in English and studying in the International College, and were divided into 2 groups. The first group comprised 15 males and 15 females, and answered a written DCT. The second group comprised 15 males and 15 females, and answered an interview DCT. A statistical analysis was done by using a percentage frequency test and Z-proportion test.
This study was designed to examine refusal strategies in spoken and written English language, with a focus on whether the gender of Thai students had any influence on their choice of refusal strategies. The data were collected by using a Discourse Completion Test (DCT). The students' verbal answers to prompted situations wererecorded. The participants were 30 male and 30 female fourth-year students, who were studying in the Faculty of Humanities majoring in English and studying in the International College, and were divided into 2 groups. The first group comprised 15 males and 15 females, and answered a written DCT. The second group comprised 15 males and 15 females, and answered an interview DCT. A statistical analysis was done by using a percentage frequency test and Z-proportion test.
Table of contents
Description
Sponsorship
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Department
คณะมนุุุษยศาสตร์
Degree Discipline
Degree Grantor(s)
มหาวิทยาลัยนเรศวร