Publication:
ศึกษาวิเคราะห์ความงามของปราสาทหินเมืองต่ำตามหลักพุทธปรัชญาเถรวาท

dc.contributor.authorพระครูวิฑูรธรรมาภิรม
dc.contributor.authorพระครูวิฑูรธรรมาภิรม
dc.contributor.authorบรรพต แคไธสง
dc.contributor.authorPhrakhruvithuradhammapiromen
dc.contributor.authorPhrakhruvithuradhammapiromen
dc.contributor.authorPhrakhruvithuradhammapiromen
dc.date.accessioned2023-12-16T06:34:05Z
dc.date.available2023-12-16T06:34:05Z
dc.date.issued2021
dc.date.issuedBE2564
dc.description.abstractบทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 คือ 1) เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของปราสาทหินเมืองต่ำ 2) เพื่อศึกษาความงามในพุทธปรัชญาเถรวาท 3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความงามของปราสาทหินเมืองต่ำตามหลักพุทธปรัชญาเถรวาท ด้วยการศึกษาจากพระไตรปิฎก คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาเถรวาท เอกสารวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า การสร้างปราสาทหินเมืองต่ำถือได้ว่าเป็นปราสาทในอารยธรรมขอมโบราณที่มีการออกแบบสวยงามและมีการจำหลักอย่างประณีตถูกต้องตามรูปแบบของศิลปะในยุคนั้น มีความเอาใจใส่เป็นพิเศษในการก่อสร้าง มีการวางผังอย่างมีกฎเกณฑ์ ลวดลายจำหลักในส่วนต่าง ๆ ของปราสาทจะกระทำอย่างประณีตแบบช่างหลวง ความงามในพุทธปรัชญาเถรวาท คือ สิ่งที่ลึกซึ้งที่มีอยู่ในจิตใจซึ่งเป็นสิ่งบริสุทธิ์ที่ปราศจากการปรุงแต่ง หรืออาจจะเป็นคุณสมบัติในทางศีลธรรม หรือสิ่งที่โน้มน้าวใจให้เกิดความรู้สึกซาบซึ้ง ความงามจะมีอยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทั้งสิ่งที่มนุษย์เราสร้างขึ้นและสิ่งที่เกิดโดยธรรมชาติ โดยที่ความงามมีทั้งงามภายนอกกับงามภายใน งามภายนอกคือรูปลักษณ์งาม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับค่านิยมของสังคมนั้น ๆ ว่าจะตีค่าของความงามภายนอกแบบไหน ส่วนงามภายในหรือจิตใจงาม เป็นความงามชั้นสูง เป็นความงามที่เป็นสากล ไม่ขึ้นอยู่กับการปรุงแต่งของสังคม ความงามของปราสาทหินเมืองต่ำตามหลักพุทธปรัชญาเถรวาท คือ เป็นความงามด้านจิตใจหรือความงามตามลักษณะของจิตนิยม อันเป็นความงามที่เกิดจากสภาวะจิตใจที่อิงสภาวธรรม รูปลักษณ์แสดงการเลียนแบบธรรมชาติที่เห็นเป็นภาวะแห่งความอ่อนไหวละมุนละไม และความงามที่ปรากฏในปราสาทหินเมืองต่ำนั้นเราสามารถรับรู้ได้จากความสัมพันธ์กันของรูปลักษณ์ เกิดจากความประสานสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดทางปรัชญาศาสนาและความสมบูรณ์ด้านฝีมือช่าง ทำให้เกิดความประสานกลมกลืนขององค์ประกอบเหล่านี้ได้ประสานสอดคล่องกันระหว่างแนวคิดปรัชญาศาสนาและแนวคิดด้านปรัชญาศิลปะอันเป็นหนึ่งเดียวกัน ก่อให้เกิดความงามที่มีคุณค่าอย่างสูงยิ่ง
dc.description.abstractThis research has three objectives: 1) to study the history of Prasart Mueangtam, 2) to study the beauty in Theravada Buddhist philosophy, 3) to study and analyze the beauty of Prasart Mueangtam according to Theravada Buddhist philosophy. Researcher have study the Tipitaka, the scriptures of Theravada Buddhism, academic documents and related research. The datam were analyzed by a descriptive method. The results of the research found that: The construction of Prasart Muangtam is regarded as a castle in the ancient Khmer civilization with beautiful design and elaborate etiquette in accordance with the art form of that period. Special attention was given to the construction, there was a structured plan. The beauty in Theravada Buddhist philosophy is that deep within the mind, which is pure without additives. It could be a moral quality or things that persuade the feeling of appreciation of the Beauty prevails all around us, both the human being and the natural. The beauty has both external beauty and inner beauty. The outside beauty is beautiful appearance, which will depend on the values of that society that will evaluate the external beauty. The inner beauty or the beautiful mind is a noble beauty, It is a universal beauty, does not depend on the manipulation of the society. The beauty of Prasart Muangtam according to Theravada Buddhist Philosophy is that it is the beauty of the mind or the beauty of the spiritual nature, which is the beauty that is born from the state of mind based on the dharma state. The appearance shows imitation of nature seen as a condition of sensitivity, gentleness. The beauty that appears in the Prasart Mueangtam can be seen from the relationship of appearance. It arises from the relationship between philosophical concepts, religion and the perfection of craftsmanship, which resulting in a harmony of these elements, the harmony between the philosophical, religious and philosophical concepts are unity. It is causing beauty that is extremely valuable.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/4530
dc.language.isoth
dc.subjectความงาม
dc.subjectปราสาทหินเมืองต่ำ
dc.subjectพุทธปรัชญาเถรวาท
dc.subjectBeauty
dc.subjectPrasat Mueangtam
dc.subjectTheravada Buddhist Philosophy
dc.subject.isced0223 ปรัชญาและจริยธรรม
dc.subject.oecd6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา
dc.titleศึกษาวิเคราะห์ความงามของปราสาทหินเมืองต่ำตามหลักพุทธปรัชญาเถรวาท
dc.title.alternativeAn Analytical Study of the Beauty in Prasat Muangtam according to Theravada Buddhist Philosophyen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID1258
harrt.researchAreaปรัชญาพุทธเถรวาท
harrt.researchGroupปรัชญา
harrt.researchTheme.1สุนทรียศาสตร์
harrt.researchTheme.2ปรัชญาประยุกต์
mods.location.urlhttps://so06.tci-thaijo.org/index.php/ambj/article/view/249729/171236
oaire.citation.endPage241
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage228
oaire.citation.titleวารสารวิชาการ มจร บุรีรัมย์
oaire.citation.titleAcademic MCU Buriram Journalen
oaire.citation.volume6
Files