Publication: BNK48 สินค้าวัฒนธรรมลูกผสมไทย-ญี่ปุ่นในกระแสความซบเซาของธุรกิจเพลงไทย: ประวัติศาสตร์ธุรกิจบันเทิงร่วมสมัย
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
0125-1902
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารประวัติศาสตร์
Journal of History
Journal of History
Volume
44
Issue
Edition
Start Page
191
End Page
210
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
BNK48 สินค้าวัฒนธรรมลูกผสมไทย-ญี่ปุ่นในกระแสความซบเซาของธุรกิจเพลงไทย: ประวัติศาสตร์ธุรกิจบันเทิงร่วมสมัย
Alternative Title(s)
BNK48 Idol Artists Business in the Sluggish Trend of Thai Music Industry: History of Contemporary Entertainment Business
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
บทความนี้ เป็นการศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจศิลปินไอดอลแนวญี่ปุ่ น BNK 48 ซึ่งเปิดตัวเมื่อกลางพ.ศ. 2560 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา (นับถึงปัจจุบันคือ เดือนพฤษภาคม 2563) โดยคำถามหลักที่บทความนี้ พยายามอธิบายคือ เพราะเหตุใดธุรกิจศิลปินไอดอล BNK 48 ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของธุรกิจเพลงในไทยจึงประสบความสำเร็จได้ในบรรยากาศที่ธุรกิจเพลงไทยโดยภาพรวมแล้วซบเซาลงมาก การศึกษาเพื่ออธิบายเรื่องนี้ ใช้วิธีการศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ธุรกิจโดยอาศัยข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท BNK 48 OFFICE และศิลปินไอดอล BNK 48 ที่เผยแพร่ในนิตยสารและพ็อคเก็ตบุ๊ค ร่วมกับข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจวงไอดอล BNK 48 ที่สืบค้นได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ และข้อมูลจากการสัมภาษณ์แฟนคลับของวงซึ่งได้มีผู้สัมภาษณ์ไว้ มาวิเคราะห์ให้เห็นถึงความเป็นมาของธุรกิจและวิธีการทางธุรกิจที่บริษัท BNK 48 OFFICE ใช้ รวมถึงปัจจัยทางสังคมที่ทำให้ธุรกิจศิลปินไอดอลBNK 48 ประสบความสำเร็จทางการตลาด