Publication: ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญา กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2019
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Research Journal Phranakhon Rajabhat : Social Sciences and Humanity
Research Journal Phranakhon Rajabhat : Social Sciences and Humanity
Volume
14
Issue
2
Edition
Start Page
90
End Page
104
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญา กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
RELATIONSHIP BETWEEN METACOGNITIVE LEARNING STRATEGY AND JAPANESE LANGUAGE LEARNING ACHIEVEMENT OF UPPER SECONDARY LEVEL STUDENTS IN BANGKOK
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญาในการ เรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในแผนการเรียนสายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่นของโรงเรียนรัฐบาล ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 11 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 323 คน เก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม การสังเกตการณ์ในพื้นที่จริงอย่างมีส่วนร่วม รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมีผลการเรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับปานกลาง ( = 74.31) และใช้กลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญาในระดับสูง ( = 3.61) ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 (r = 0.44, p 0.01) อาจเป็นด้วยเหตุผลที่ว่า กลวิธีการเรียนรู้เชิงอภิปัญญาเป็นกลวิธีที่มุ่งให้ผู้เรียนสำรวจและประเมินตนเองเป็นหลัก กระนั้นก็ตามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้เรียน ยังเป็นผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับต้น จึงอาจต้องใช้กลวิธีการเรียนรู้อื่น ๆช่วยสนับสนุนการเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย