Publication: การประเมินความสามารถทางด้านภาษาญี่ปุ่นของตนเองเปรียบเทียบข้อมูลจากบันทึกการประเมินตนเอง และผลสอบในชั้นเรียน
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2014
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม
Journal of Industrial Education
Journal of Industrial Education
Volume
13
Issue
2
Edition
Start Page
12
End Page
18
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การประเมินความสามารถทางด้านภาษาญี่ปุ่นของตนเองเปรียบเทียบข้อมูลจากบันทึกการประเมินตนเอง และผลสอบในชั้นเรียน
Alternative Title(s)
Self-assessment of Japanese Language Ability in Comparison with self-assessment Record and Test Scores
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีจัดกิจกรรมการประเมินตนเองในวิชาสนทนาภาษาญี่ปุ่นระดับต้นโดยได้แนวคิดหลักจาก
กระบวนการการประเมินมาจากงานวิจัยของ Kajita คือ 1.การกําหนดให้ตนเองเป็นเป้าหมายและประเมินตนเองอย่าง
ตรงไปตรงมา 2.การประเมินซึ่งกันและกัน 3.การคิดวิเคราะห์ 4.เกิดความรู้สึกต่อตนเอง 5.การตัดสินใจพัฒนาตนเอง ผู้วิจัยได้
ดําเนินกิจกรรมการประเมินตนเองท
ั้
งก่อนและหลังชั่วโมงเรียนในระยะเวลาหนึ่งภาคการศึกษาเป็นการประเมินโดยเปรียบเทียบกับ
ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน ซึ่งนํามาจากการบันทึกเสียงและวีดิทัศน์บันทึกกิจกรรมต่างๆ ในห้องเรียน เช่น การแสดง
บทบาทสมมุติการนําเสนอหน้าช
ั้
นเรียน การกล่าวสุนทรพจน์เป็นต้น ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมสอดคล้องกับ
กระบวนการ 5 ข้อดังกล่าว สามารถกําหนดพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม และมีการพัฒนาความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น
ส่วนผู้เรียนที่ไม่มีพฤติกรรมสอดคล้องบางคนไม่มีการพัฒนาที่โดดเด่น บางคนมีการพัฒนาหยุดชะงักลง จากผลการศึกษาน
ี้
แสดง
ให้เห็นว่า การประเมินตนเองโดยการทําความเข้าใจความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นและวิธีการศึกษาของตนเองได้อย่างถูกต้องตรง
ประเด็น จะทําให้การพัฒนาความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง