Publication: ประสิทธิภาพของการเรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านสื่อออนไลน์ของผู้เรียนชาวไทย กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2021
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
EAU Heritage Journal Social Science and Humanities
EAU Heritage Journal Social Science and Humanities
Volume
11
Issue
2
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
ประสิทธิภาพของการเรียนภาษาญี่ปุ่นผ่านสื่อออนไลน์ของผู้เรียนชาวไทย กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
Alternative Title(s)
Japanese language learning through online methods of Thai learners Case study Eastern Asia University ' Business Japanese major
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
จากสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโคโรน่าในปี 2563 ทำให้มหาวิทยาลัยของเราเป็นหนึ่งสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบ มหาวิทยาลัยประกาศปิดสถานศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโคโรน่า2019 ทำให้การจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์ หลังจากการเริ่มจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ระยะเวลาประมาณ 1 ปีกว่านั้น ทำให้ทราบถึงปัญหาและลักษณะเฉพาะของการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติและรูปแบบออนไลน์ ดังนั้นบทความฉบับนี้ได้รวบรวมประเด็นปัญหาที่พบของแต่ละรายวิชาในสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ และนำมาวิเคราะห์พิจารณาถึงวิธีการสอน ซึ่งพบว่ารูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพมีความแตกต่างกันในแต่ละวิชาที่แบ่งตามประเภทของทักษะความสามารถทางภาษาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) รายวิชาที่สอนไวยากรณ์จะมีประสิทธิภาพที่ดีต่อรูปแบบการสอนแบบซิงโครนัส 2) รายวิชาที่สอนการอ่าน (ทักษะการอ่าน) จะมีประสิทธิภาพที่ดีต่อรูปแบบการสอนแบบการพลิกห้องเรียน 3) รายวิชาที่เป็นการสนทนา(ทักษะการฟังและการพูด) จะมีประสิทธิภาพที่ดีต่อรูปแบบการสอนแบบผสม