Publication: The Comparison between the Use of Audio-Visual Methods and Audio-only Methods in Improving Learners’ Listening Proficiency in Chinese as a Second Language Classrooms
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2022
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
en
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
Journal of Liberal Arts Prince of Songkla University
วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Volume
14
Issue
2
Edition
Start Page
181
End Page
205
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
The Comparison between the Use of Audio-Visual Methods and Audio-only Methods in Improving Learners’ Listening Proficiency in Chinese as a Second Language Classrooms
Alternative Title(s)
วิธีแบบสื่อวีดีทัศน์เปรียบเทียบกับสื่อโสตทัศน์เพียงอย่างเดียวเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาจีนของผู้เรียนในฐานะภาษาที่สอง
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
Video has been widely used in teaching listening skills to second language learners. However, research on its use for the teaching of listening skills in Chinese as a second or foreign language (CSL/CFL) context is limited. This research aimed to evaluate the effectiveness of using audio-visual materials and audio-only materials in improving students’ listening skills in CSL classrooms. The participants were divided into two groups, the control group (CG) (audio-only) and the experimental group (EG) (audio-visual), each containing 30 participants from different academic years. They were enrolled in the same Chinese listening class (HSK Level 4 to 5) at a university in Thailand. The data was generated using four question types, namely: 1) overall comprehension (OC), 2) true or false (T&F), 3) multiple choice (MC), and 4) vocabulary (VOC). The average scores from the term were subjected to Independent Samples T-tests. The results revealed a statistically significant increase in the average score of the EG group (OC/T&F/MC). In contrast, the CG group showed a significant difference from the EG group in terms of audio-only for the vocabulary questions (VOC). The study suggests that using audio-visual materials can be an effective method to teach listening skills in CSL/CFL, yet the results were inconclusive for the acquisition of vocabulary.
การใช้สื่อวิดิทัศน์สำหรับการสอนทักษะการฟังถูกนำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายในการเรียนภาษาต่างประเทศในฐานะภาษาที่สอง แต่กลับมีงานวิจัยด้านการใช้สื่อดังกล่าวสำหรับการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศเพียงเล็กน้อย รวมไปถึงการใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา วัตถุประสงค์งานวิจัยจัดทำเพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้สื่อวิดิทัศน์เปรียบเทียบกับการใช้สื่อโสตทัศน์เพียงอย่างเดียวเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาต่างประเทศของนักศึกษาสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุม (สื่อโสตทัศน์เพียงอย่างเดียว) และกลุ่มทดลอง (สื่อโสตทัศน์และวิดิทัศน์) โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยผู้เข้าร่วม 30 คน จากรอบปีการศึกษาที่ต่างกัน คัดเลือกจากการลงทะเบียนเรียนวิชาทักษะการฟังภาษาจีน (ระดับความรู้ HSK 4 ถึง 5) ณ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยที่ข้อมูลประกอบขึ้นจากคำถามทั้งหมดสี่ประเภท ได้แก่ แบบทดสอบวัดความเข้าใจโดยรวม แบบทดสอบชนิดคำตอบถูก-ผิด แบบทดสอบชนิดปรนัยและแบบทดสอบประเภทคำศัพท์ คะแนนเฉลี่ยของแต่ละส่วนมาจากวิธีการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบความต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติต่อกลุ่มทดลอง ที่มีต่อแบบทดสอบประเภทวัดความเข้าใจโดยรวม แบบทดสอบชนิดคำตอบถูก-ผิด และแบบทดสอบชนิดปรนัย ในทางกลับกันไม่พบความต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติของกลุ่มควบคุม เช่นเดียวกับกลุ่มทดลอง ในส่วนของแบบทดสอบประเภทคำศัพท์ ผลการวิจัยสามารถแนะนำได้ว่าการใช้สื่อวีดิทัศน์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศ แต่ไม่สามารถสรุปได้ว่ามีประสิทธิภาพต่อกระบวนการเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์
การใช้สื่อวิดิทัศน์สำหรับการสอนทักษะการฟังถูกนำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายในการเรียนภาษาต่างประเทศในฐานะภาษาที่สอง แต่กลับมีงานวิจัยด้านการใช้สื่อดังกล่าวสำหรับการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศเพียงเล็กน้อย รวมไปถึงการใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา วัตถุประสงค์งานวิจัยจัดทำเพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้สื่อวิดิทัศน์เปรียบเทียบกับการใช้สื่อโสตทัศน์เพียงอย่างเดียวเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาต่างประเทศของนักศึกษาสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุม (สื่อโสตทัศน์เพียงอย่างเดียว) และกลุ่มทดลอง (สื่อโสตทัศน์และวิดิทัศน์) โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยผู้เข้าร่วม 30 คน จากรอบปีการศึกษาที่ต่างกัน คัดเลือกจากการลงทะเบียนเรียนวิชาทักษะการฟังภาษาจีน (ระดับความรู้ HSK 4 ถึง 5) ณ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยที่ข้อมูลประกอบขึ้นจากคำถามทั้งหมดสี่ประเภท ได้แก่ แบบทดสอบวัดความเข้าใจโดยรวม แบบทดสอบชนิดคำตอบถูก-ผิด แบบทดสอบชนิดปรนัยและแบบทดสอบประเภทคำศัพท์ คะแนนเฉลี่ยของแต่ละส่วนมาจากวิธีการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบความต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติต่อกลุ่มทดลอง ที่มีต่อแบบทดสอบประเภทวัดความเข้าใจโดยรวม แบบทดสอบชนิดคำตอบถูก-ผิด และแบบทดสอบชนิดปรนัย ในทางกลับกันไม่พบความต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติของกลุ่มควบคุม เช่นเดียวกับกลุ่มทดลอง ในส่วนของแบบทดสอบประเภทคำศัพท์ ผลการวิจัยสามารถแนะนำได้ว่าการใช้สื่อวีดิทัศน์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพต่อการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศ แต่ไม่สามารถสรุปได้ว่ามีประสิทธิภาพต่อกระบวนการเรียนรู้เรื่องของคำศัพท์