Publication: 冰心散文创作论
View online Resources
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2012
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
文學院學報
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Liberal Arts Review
ศิลปศาสตร์ปริทัศน์
Volume
7
Issue
13
Edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
冰心散文创作论
Alternative Title(s)
วิพากษ์บทร้อยแก้วของปิงซิน
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
冰心是中国现代文学史上一位独树一帜的女作家,她的散文经历了风雨历史的冲刷,艺术魅力依然不减,这源于她一生对“爱的哲学”的完善,对中国传统文化和西方文化的吸收与融合,对自身散文独创性的追求。崇尚真善美的冰心,以爱为真理,以爱为信仰,在此基础上,她融入了儒家文化的思想和西方基督教文化的精神。冰心散文的读者群很广,既有老人,又有孩子;既能适合学者绅士,又能吸引平常百姓。冰心,一个如清泉般纯真、善良的女性,用世间最真挚的心和最温柔的语言向人们述说着真、善、美。 本文以冰心散文的文本为基础,结合对中外相关文化学专注的阅读,找出其中存在的内在联系。总体上运用美学、文化学的研究方法,从中国传统的儒家文化和西方基督教文化对冰心的影响来阐释冰心的散文创作。通过具体的论述,力求准确认识和分析冰心在文学创作上的伟大贡献。 全文共分三部分,第一从“爱的哲学”在冰心散文中的投射与观照出发。一是母爱的光辉;二是童心的纯真;三是自然的壮美;四是爱情的缺席。第二则从宗教文化的角度探讨冰心散文创作对儒家文化的认同与对基督教文化的精神显现,体察冰心宗教情怀的表现与寄托。一是宗教文化的传播——基督教文化与泰戈尔哲学的融合;二是悲悯情怀的释放——散文创作中的女性意识;三是宗教心灵“爱”的寄托——关乎一切事物的泛爱;四是宗教氛围中的儒家文化色彩——复合型文化创作。第三通过对冰心散文艺术独创性的整合分类,从宏观角度把握冰心散文的艺术成就。一是典雅婉约的清丽语言;二是诗情画意的优美意境;三是率真温柔的情感抒写;四是冰心散文与徐志摩散文的比较。
ปิงซินเป็นนักประพันธ์หญิงที่โดดเด่นในประวัติวรรณคดีจีนสมัยใหม่ แม้บทร้อยแก้วของเธอจะผ่านลมฝนแห่งกาลเวลาซัดเซาะ แต่มนต์เสน่ห์ทางศิลปะก็มิได้ลดน้อยลง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการตระหนักถึงปรัชญาคุณค่าแห่งความรักที่สมบูรณ์แบบตลอดชีวิตของเธอ และการซึมซับวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมผสมผสานกับวัฒนธรรมตะวันตก การแสวงหาความสร้างสรรค์ของการประพันธ์บทร้อยแก้วในแบบฉบับของตน ผู้ที่มีศรัทธาต่อความงามอันพิสุทธิ์เช่นปิงซินได้มองเห็นตรรกะแห่งความรัก ความศรัทธาต่อการุณย์รัก ภายใต้พื้นฐานเช่นนี้ส่งผลให้เธอฝักใฝ่ต่อวัฒนธรรมคริสต์ศาสนา และปรัชญาหยูเจีย กลุ่มผู้อ่านงานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซินโดยมากจะมีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น คือ ประกอบด้วยผู้สูงวัยและเด็ก มีทั้งนักวิชาการและผู้อ่านทั่วไป ปิงซิน สตรีที่มีความเมตตาการุณและใสซื่อดุจลำธารใส ได้มอบดวงจิตอันพิสทุธิ์และภาษาที่นุ่มนวลพรรณนาถึงความจริง ความดีและความงามต่อผู้คนให้เป็นที่ประจักษ์ บทความนี้ศึกษาบทร้อยแก้วของปิงซินเป็นพื้นฐาน ผนวกกับการอ่านงานวิจัยทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ค้นหาภววิสัยภายใน โดยรวมแล้วยังได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางด้านสุนทรียะและวัฒนธรรมศึกษา อิทธิพลของวัฒนธรรมหยูเจียอันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมคริสต์ศาสนาของตะวันตก ส่งผลต่องานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซิน ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นรูปธรรม เน้นความถูกต้องแม่นยำ และจำแนกการสร้างสรรค์ผลงานซึ่งมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่ของปิงซิน บทความนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เริ่มจาก “ปรัชญาคุณค่าแห่งความรัก” ซึ่งสาดส่องออกมาจากงานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซิน หนึ่งคือ แสงแห่งความรักของแม่ สองคือ ความไร้เดียงสาของเด็ก สามคือ ความงามของธรรมชาติ สี่คือ ความรักที่ขาดหายไป ส่วนที่ 2 จากมุมมองของวัฒนธรรมศาสนาค้นคว้าการประพันธ์บทร้อยแก้วของปิงซินที่ยอมรับวัฒนธรรมขงจื่อและแสดงออกถึงจิตวิญญาณของวัฒนธรรมคริสต์ศาสนา สืบค้นทัศนะของปิงซินที่ถ่ายทอดและฝากความหวังต่อศาสนา หนึ่งคือ การเผยแผ่วัฒนธรรมศาสนา—การผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมคริสต์ศาสนากับปรัชญาของรพินทรนาถ ฐากูร สองคือ การปลดปล่อยความรู้สึกเศร้ารันทด—จิตสำนึกของสตรีในงานประพันธ์บทร้อยแก้ว สามคือ การฝากฝังเรื่อง “ความรัก” ในจิตวิญญาณของศาสนา—เกี่ยวกับความรักของสรรพสิ่ง สี่คือ สีสันของวัฒนธรรมขงจื่อในบริบทของศาสนา—การประพันธ์โดยผสมผสานวัฒนธรรม ส่วนที่ 3 ผ่านการจำแนกลักษณะการประพันธ์อันมีเอกลักษณ์ในบทร้อยแก้วของปิงซิน มุมมองมหภาคทำให้เข้าใจความสำเร็จทางศิลปะในบทร้อยแก้วของปิงซิน หนึ่งคือ ภาษาที่งดงามและนุ่มนวล สองคือ มโนคติอันงดงามราวกับบทกวีและภาพวาด สามคือ การบรรยายความรู้สึกอย่างอ่อนโยนและจริงใจ สี่คือ การเปรียบเทียบบทร้อยแก้วของปิงซินและสีว์จื้อหมอ
ปิงซินเป็นนักประพันธ์หญิงที่โดดเด่นในประวัติวรรณคดีจีนสมัยใหม่ แม้บทร้อยแก้วของเธอจะผ่านลมฝนแห่งกาลเวลาซัดเซาะ แต่มนต์เสน่ห์ทางศิลปะก็มิได้ลดน้อยลง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการตระหนักถึงปรัชญาคุณค่าแห่งความรักที่สมบูรณ์แบบตลอดชีวิตของเธอ และการซึมซับวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมผสมผสานกับวัฒนธรรมตะวันตก การแสวงหาความสร้างสรรค์ของการประพันธ์บทร้อยแก้วในแบบฉบับของตน ผู้ที่มีศรัทธาต่อความงามอันพิสุทธิ์เช่นปิงซินได้มองเห็นตรรกะแห่งความรัก ความศรัทธาต่อการุณย์รัก ภายใต้พื้นฐานเช่นนี้ส่งผลให้เธอฝักใฝ่ต่อวัฒนธรรมคริสต์ศาสนา และปรัชญาหยูเจีย กลุ่มผู้อ่านงานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซินโดยมากจะมีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น คือ ประกอบด้วยผู้สูงวัยและเด็ก มีทั้งนักวิชาการและผู้อ่านทั่วไป ปิงซิน สตรีที่มีความเมตตาการุณและใสซื่อดุจลำธารใส ได้มอบดวงจิตอันพิสทุธิ์และภาษาที่นุ่มนวลพรรณนาถึงความจริง ความดีและความงามต่อผู้คนให้เป็นที่ประจักษ์ บทความนี้ศึกษาบทร้อยแก้วของปิงซินเป็นพื้นฐาน ผนวกกับการอ่านงานวิจัยทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ค้นหาภววิสัยภายใน โดยรวมแล้วยังได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางด้านสุนทรียะและวัฒนธรรมศึกษา อิทธิพลของวัฒนธรรมหยูเจียอันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมคริสต์ศาสนาของตะวันตก ส่งผลต่องานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซิน ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นรูปธรรม เน้นความถูกต้องแม่นยำ และจำแนกการสร้างสรรค์ผลงานซึ่งมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่ของปิงซิน บทความนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เริ่มจาก “ปรัชญาคุณค่าแห่งความรัก” ซึ่งสาดส่องออกมาจากงานประพันธ์ร้อยแก้วของปิงซิน หนึ่งคือ แสงแห่งความรักของแม่ สองคือ ความไร้เดียงสาของเด็ก สามคือ ความงามของธรรมชาติ สี่คือ ความรักที่ขาดหายไป ส่วนที่ 2 จากมุมมองของวัฒนธรรมศาสนาค้นคว้าการประพันธ์บทร้อยแก้วของปิงซินที่ยอมรับวัฒนธรรมขงจื่อและแสดงออกถึงจิตวิญญาณของวัฒนธรรมคริสต์ศาสนา สืบค้นทัศนะของปิงซินที่ถ่ายทอดและฝากความหวังต่อศาสนา หนึ่งคือ การเผยแผ่วัฒนธรรมศาสนา—การผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมคริสต์ศาสนากับปรัชญาของรพินทรนาถ ฐากูร สองคือ การปลดปล่อยความรู้สึกเศร้ารันทด—จิตสำนึกของสตรีในงานประพันธ์บทร้อยแก้ว สามคือ การฝากฝังเรื่อง “ความรัก” ในจิตวิญญาณของศาสนา—เกี่ยวกับความรักของสรรพสิ่ง สี่คือ สีสันของวัฒนธรรมขงจื่อในบริบทของศาสนา—การประพันธ์โดยผสมผสานวัฒนธรรม ส่วนที่ 3 ผ่านการจำแนกลักษณะการประพันธ์อันมีเอกลักษณ์ในบทร้อยแก้วของปิงซิน มุมมองมหภาคทำให้เข้าใจความสำเร็จทางศิลปะในบทร้อยแก้วของปิงซิน หนึ่งคือ ภาษาที่งดงามและนุ่มนวล สองคือ มโนคติอันงดงามราวกับบทกวีและภาพวาด สามคือ การบรรยายความรู้สึกอย่างอ่อนโยนและจริงใจ สี่คือ การเปรียบเทียบบทร้อยแก้วของปิงซินและสีว์จื้อหมอ