Publication: การพัฒนากรอบมาตรฐานภาษาญี่ปุ่น สำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเอกในสถาบันอุดมศึกษาไทย
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2020
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารญี่ปุ่นศึกษา
Japanese Journal Studies
Japanese Journal Studies
Volume
37
Issue
2
Edition
Start Page
81
End Page
96
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนากรอบมาตรฐานภาษาญี่ปุ่น สำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเอกในสถาบันอุดมศึกษาไทย
Alternative Title(s)
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
บทความนี้ศึกษาความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแนว Can-Do Statementsเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนในปัจจุบันและเพื่อก�าหนดกรอบมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นส�าหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเอกในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย นับจากมีการก�าหนดกรอบ CEFR และ JF Standard การเรียนการสอนแบบ Can-Do Statements ได้กลายเป็นหลักส�าคัญในการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น จากการศึกษาพบว่าสถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่มีการก�าหนดกรอบมาตรฐานอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมในหลักสูตร บทความนี้น�าเสนอร่างกรอบมาตรฐานภาษาญี่ปุ่นส�าหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเอกในสถาบันอุดมศึกษาไทยซึ่งเป็นเพียงความพยายามก้าวหนึ่ง การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทยจ�าเป็นต้องปรับให้มีการเรียนการสอนที่เน้นการ Can-Do Statements และจ�าเป็นต้องมีการพัฒนาต�าราสื่อการสอนที่สอดคล้องต่อไ