Publication: การรับรู้คำยืมภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่น
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารเครือข่ายญี่ปุ่นศึกษา
JSN Journal
JSN Journal
Volume
8
Issue
2
Edition
Start Page
111
End Page
132
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การรับรู้คำยืมภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่น
Alternative Title(s)
Recognition of English loan Words by Thai Students of Japanese
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาความเข้าใจและรูปแบบข้อผิดพลาดเกี่ยวกับคำยืมภาษาอังกฤษในการเรียนคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาปี 3ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเอก จำนวน 106 คนจากมหาวิทยาลัยไทย 4 แห่ง โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มเก่ง 21 คนและกลุ่มอ่อน 85 คนตามผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น ใช้แบบทดสอบความเข้าใจคำยืมภาษาอังกฤษ 3 ชุดจำแนกตามประเภทคำยืม คือ A) แปลคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นคำยืม 20 คำ B) แปลคำยืมเป็นคำศัพท์เดิมในภาษาอังกฤษ 20 คำ C) แปลคำยืมที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้นและคำยืมที่มาจากภาษาอื่นเป็นคำศัพท์เดิมในภาษาอังกฤษ 6 คำ ใช้สถิติเชิงพรรณาและเชิงอนุมานวิเคราะห์ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการแปลคำยืมในเชิงคุณภาพ ผลวิจัยพบว่าความถูกต้องหรือความสามารถเข้าใจได้ในการแปลคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นคำยืมของนักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการแปลคำศัพท์ในอีก 2 ชุด (กลุ่มเก่ง 2.55, 2.48, 1.87 กลุ่มอ่อน 2.18, 2.16, 1.59 ตามลำดับ) และพบปัญหาการแปลคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีพยางค์ท้ายคำที่อยู่ในตำแหน่งไม่ออกเสียง รูปแบบข้อผิดพลาดในการแปลคำศัพท์ทั้ง 3 ชุดสัมพันธ์กับประเภทของคำยืม