Search Results
อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
ณัฐสุดา เชี่ยวเวช, กีรติ บุญเจือ, เมธา หริมเทพาธิป, Natsuda Chiaowet, Kirti Bunchua, Metha Harimtepathip (2020)
แต่ผู้วิจัยมีความคิดเห็นแย้งกับข้อเสนอดังกล่าว และได้เสนอคำตอบใหม่ว่า การรักษาศีลแปดสามารถตีความใหม่ได้ด้วยหลักอรรถปริวรรตของปรัชญาหลังนวยุค ด้วยเหตุผลที่ว่า คำว่าพรหมจรรย์ในทางพุทธศาสนาเมื่อตีความโดยบริบทของคำแล้ว ความหมายของ “พรหมจรรย์” มีหลายอย่าง...สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้หรือไม่ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน การตีความการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุคด้วยหลักอรรถปริวรรต เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้เป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของอุบาสิกาและแม่ชี งาน
อุเบกขากับปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง
เจตนิพัทธ์ พิธิยานุวัฒน์, สิริกร อมฤตวาริน, กีรติ บุญเจือ, เอนก สุวรรณบัณฑิต, Chetniphat Phithiyanuwat, Sirikorn Amaritwarin, Kirti Bunchua, Anek Suwanbundit (2021)
หลังนวยุคสายกลางกระบวนการคิดไตร่ตรองเพื่อแสดงเหตุผลเชิงวิพากษ์ประเมินคุณค่าและการประยุกต์ใช้และการตีความเชิงปรัชญาของกาดาเมอร์ตามทฤษฎีการหลอมรวมครอบฟ้าเพื่อสรรหาแนวคิดร่วมวิเคราะห์และนําเสนอแบบเชิงพรรณาผลการวิจัยพบว่าวิจักษ์มีทรรศนะว่าอุเบกขาควรตีความ...ตามกระบวนทรรศน์นวยุคย่อมทําให้มีการจําแนกแยกประเภทที่ชัดเจนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องมีการอธิบายขยายความตามศัพท์ตามธรรมและการตีความภาษาสามัญตามกระบวนทรรศน์ยุคกลางย่อมจะชี้แจงและขจัดอัญญานุเบกขาเป็นสําคัญทั้งโดยอรรถและโดยธรรมเพื่อนําไปสู่การเผยแผ่คําสอน
พุทธธรรมาภิบาลกับปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง
พระครูโอภาสสราธิคุณ (ชาตรี อาสโภ), สิริกร อมฤตวาริน, กีรติ บุญเจือ, เอนก สุวรรณบัณฑิต, Phrakhru Ophassarathikhun (Chatree asapho), Sirikorn Amaritwarin, Kirti Bunchua, Anek Suwanbundit (2021)
พุทธธรรมาภิบาลไม่ใช่เพียงคุณธรรมของผู้ปกครอง ผู้วิจัยตีความใหม่ได้ว่า “พุทธธรรมาภิบาลตามหลักกระบวนทรรศน์ปรัชญาหลังนวยุคสายกลางเป็นภาวะแห่งการอภิบาลโลกเพื่อให้โลกดำเนินไปเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยผู้ปกครองที่มีคุณธรรม ผ่านหลักการปกครองเชิงคุณธรรม...กลางเพื่อการอธิบายที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ใช้วิธีวิจัยทางปรัชญา ได้แก่ วิภาษวิธีของโสกราตีส ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดด้านพุทธธรรมาภิบาลว่าเป็นการปกครองที่ดีตามกระบวนทรรศน์นวยุค โดยมีเหตุผลว่า 1) ธรรมาภิบาลเป็นหลักการเชิงกฎ 2) ธรรมาภิบาลเป็นหลักการเชิงคุณธรรม