Search Results

Now showing 1 - 10 of 12
No Thumbnail Available
Publication

การออกแบบและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2013)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสชั้นปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์... มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เรียนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการในปีการศึกษา 2554 รวมจำนวน 17 คน ผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาหัวข้อเนื้อหาและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานด้านเลขานุการ ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานด้านเลขานุการที่เลือกมาแบบเจาะจง จำนวน 12 คน การออกแบบหน่วย

No Thumbnail Available
Publication

กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกสําหรับผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสระดับเริ่มต้น

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2017)

เป็นฐานในรายวิชาภาษาฝรั่งเศส เพื่อการสื่อสาร 2 (ฝ. 209) ซึ่งเป็นรายวิชาสำหรับนักศึกษาระดับเริ่มต้น รวมจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสำรวจเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศส แบบประเมินตนเอง และแบบบันทึกการเรียนรู้...การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ได้ ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นการคิด วิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ชิ้นงาน

No Thumbnail Available
Publication

การพัฒนาฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศสเพื่องานเลขานุการ

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2018)

โครงสร้างเมนูหลักและเมนูย่อย (2) ขั้นการออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงฐานความรู้ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านสื่อการเรียนการสอนประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนา (3) ขั้นทดลองใช้ฐานความรู้ โดยสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาชั้น...ปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับงานเลขานุการและสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการประเมินหลังการทดลองใช้ฐานความรู้พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และด้านการเรียนการสอน โดยเห็นว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์วิธีการสอนภาษาฝรั่งเศสในชั้นเรียนระดับอุดมศึกษา

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, เพ็ญพรรณ ทิพย์คง, Dejamonchai, Sirajit, Thipkong, Penphan (2021)

วิธีการสอนนั้นๆ บทความวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์วิธีการสอนภาษาฝรั่งเศสในชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่เลือกมาแบบเฉพาะเจาะจงประกอบด้วยผู้สอนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสําหรับนักศึกษาชั้นปี 1 และปี 2 จํานวน 4 คนจาก...กันโดยผู้สอนใช้การถาม-ตอบแบบปลายปิด-เปิดเป็นเทคนิคสําคัญด้านการใช้ภาษาในการสอนพบว่าผู้สอนในกลุ่มตัวอย่างมีการใช้ภาษาไทยภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษในการอธิบายเนื้อหาศัพท์และไวยากรณ์ด้านการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนการกระตุ้นและเสริมแรงกิจกรรมปฏิสัมพันธ์

No Thumbnail Available
Publication

ทิศทางการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2013)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทิศทางการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย จากการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาและ ระดับอุดมศึกษารวมจำนวน 36 คน ซึ่งเลือกมาแบบเฉพาะเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพงาน...วิจัยทางการเรียนการสอนในปัจจุบันยังขาดประเด็นการวิจัยด้านหลักสูตร รูปแบบ/กลวิธีการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปัญหาและอุปสรรคในการทำวิจัย ได้แก่ อาจารย์มีภาระงานมาก ขาดความรู้ และทักษะการทำวิจัย ขาดแรงจูงใจแหล่งสนับสนุนการทำวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย

No Thumbnail Available
Publication

กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมอภิปัญญาของผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสระดับเริ่มต้น

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, ชนยา ด่านสวัสดิ์, Dejamonchai, Sirajit, Darnsawasdi, Chanaya (2017)

ฝรั่งเศสพื้นฐาน (ฝ.070) จำนวน 17 คน โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลจากการสังเคราะห์แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินตนเอง และจากการสนทนากลุ่มผู้เรียนพบว่านักศึกษาสะท้อนว่าได้เรียนรู้วิธีการประเมินความคิดของตนเอง การจัดระบบความคิด และ...การส่งเสริมอภิปัญญามีความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจ จัดการ และตรวจสอบการเรียนรู้ของตน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมอภิปัญญาของผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสในรายวิชาภาษา

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาสภาพการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยในรอบทศวรรษ

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2013)

เสริมการเรียนรู้ทักษะการฟัง-พูดและความรู้ด้านวัฒนธรรมฝรั่งเศสสําหรับกลุ่มงานวิจัยด้านการวัดและประเมินผลเป็นการศึกษารูปแบบการประเมินผลตามสภาพจริงกลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่าสภาพการวิจัยมีความก้าวหน้าในระดับปานกลางยังขาดประเด็นการวิจัยด้านหลักสูตรรูปแบบ...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทยในรอบทศวรรษ (พ.ศ.2545-2555) ผลจากการสังเคราะห์เชิงคุณลักษณะของงานวิจัยจํานวน 34 เรื่องและจากการสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาและ

No Thumbnail Available
Publication

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสเชิงรุกโดยใช้กระบวนการกลุ่ม

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2019)

เรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการกลุ่มในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสระดับกลาง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสํารวจเจตคติต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศส แบบประเมินพฤติกรรมการทํางานกลุ่มโดยผู้เรียนและผู้สอน และแบบ...กระบวนทัศน์ในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ให้ความสําคัญกับการเรียนรู้เชิงรุกที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน และเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการ

No Thumbnail Available
Publication

การวัดและประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2014)

ใช้ภาษาจึงต้องคำ นึงถึงทักษะและ ความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารเป็นเป้าหมาย หลัก การวัดและการประเมินความสามารถในการ ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอาจทำ ได้ในหลายรูปแบบ หลากหลายกิจกรรม โดยสามารถใช้เทคนิคได้ ต่าง ๆ นานา ในบทความนี้จะได้กล่าวถึงแนวคิด รูปแบบ และ

No Thumbnail Available
Publication

การพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศสระดับปริญญาตรี

สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2018)

ฝรั่งเศสพบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ฐานความรู้ในระดับดีมาก ทั้งด้านเนื้อหารูปแบบการนำเสนอและด้านการเรียนการสอนโดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส เนื้อหาน่าสนใจ ทันสมัย การออกแบบสวยงาม ชวนให้ติดตาม สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและ...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้เรียนระดับปริญญาตรี และเพื่อประเมินฐานความรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยได้ดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่ (1) ขั้นเตรียมการพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส