Search Results
การพัฒนาฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศสเพื่องานเลขานุการ
สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2018)
บทความนี้เป็นรายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศสเพื่องานเลขานุการ โดยได้ดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่ (1) ขั้นเตรียมการพัฒนาฐานความรู้ โดยใช้ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานด้านเลขานุการ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการออกแบบโครงสร้างเมนูหลักและเมนูย่อย (2) ขั้นการออกแบบ พัฒนา และปรับปรุงฐานความรู้ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านสื่อการเรียนการสอนประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนา (3) ขั้นทดลองใช้ฐานความรู้ โดยสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับงานเลขานุการและสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการประเมินหลังการทดลองใช้ฐานความรู้พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และด้านการเรียนการสอน โดยเห็นว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาด้านภาษาฝรั่งเศสเพื่องานเลขานุการ เป็นการเพิ่มทางเลือกในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมตามความต้องการได้ด้วยตนเอง
การออกแบบและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ
สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2013)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสชั้นปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เรียนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการในปีการศึกษา 2554 รวมจำนวน 17 คน ผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาหัวข้อเนื้อหาและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานด้านเลขานุการ ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานด้านเลขานุการที่เลือกมาแบบเจาะจง จำนวน 12 คน การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดในครั้งนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้เนื้อหาเฉพาะของรายวิชา ทักษะการคิด และทักษะสังคม ผลการวิจัยพบว่าหลังการจัดการสอน นักศึกษาทุกคนมีผลการเรียนรู้ถึงเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้ มีเจตคติต่องานอาชีพเลขานุการสูงขึ้น มีพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นอย่างดี และนักศึกษามีความเห็นว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทักษะเป็นฐานเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยให้มีความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพเลขานุการ ได้พัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งด้านภาษาฝรั่งเศส การค้นคว้าและสังเคราะห์ข้อมูลในการสร้างชิ้นงาน การประเมิน การตัดสินใจแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม