Search Results

Now showing 1 - 5 of 5
No Thumbnail Available
Publication

ฆราวาสธรรม 4 ตามหลักปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง

พระปรียะพงษ์ คุณปัญญา, กีรติ บุญเจือ, รวิช ตาแก้ว, Phra Preeyapong Khunpanya, Kirti Bunchua, Rawich Takaew (2021)

กระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางนั้น มุ่งแสวงหาส่วน ที่ดีที่สุดในแต่ละหลักคำสอนแล้วนำมาปฏิบัติ โดยสามารถเทียบกับ หลักคุณธรรม 4 ประการของอริสโตเติล อันเป็นคุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตฆราวาสธรรม 4 ได้แก่ 1) มุ่งเน้นให้ปัญญารู้จักบริหาร...แนวทางสายกลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป 4) มุ่งการมีความสุขบนความสุขของผู้อื่นซึ่งเป็นคุณค่าร่วมในปรัชญากระบวนทรรศน์หลังนวยุคในระดับชุมชนและประเทศชาติ ผลการวิจัยได้แสดงคุณค่าที่แท้จริงของหลัก ฆราวาสธรรมว่าสามารถนำไปอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนทุก

No Thumbnail Available
Publication

พุทธธรรมาภิบาลกับปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง

พระครูโอภาสสราธิคุณ (ชาตรี อาสโภ), สิริกร อมฤตวาริน, กีรติ บุญเจือ, เอนก สุวรรณบัณฑิต, Phrakhru Ophassarathikhun (Chatree asapho), Sirikorn Amaritwarin, Kirti Bunchua, Anek Suwanbundit (2021)

และ 3) ธรรมา ภิบาลเป็นหลักกระทำดีตามข้อธรรมในพระพุทธศาสนาด้านปกครอง ซึ่งกระแสคิดดังกล่าวเน้นในความเป็นกฎ เป็นเกณฑ์ เป็นข้อคุณธรรม แม้จะแสดงเหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล แต่การเป็นกฎทำให้ลงมือกระทำแบบแยกส่วน การอบรมคุณธรรมแบบนวยุคเน้นเรื่องของผลประโยชน์และ...รับนำมาวิเคราะห์และวิจักษ์เสียใหม่ด้วยใจที่เป็นกลาง เมื่อประเมินค่าแล้วพบว่าจึงเป็นทั้งหลักการเชิงกฎและเชิงคุณธรรมในการปกครอง จึงย่อมต้องเพ่งไปยังข้อธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปกครอง การดำรงหมู่คณะ และการยังงานให้สำเร็จด้วยดี สามารถนำไปใช้เป็นหลักการและ

No Thumbnail Available
Publication

ทศพิธราชธรรม: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน

พระมหาสุริยา สุเมโธ (ด้วงติลี), กีรติ บุญเจือ, เมธา หริมเทพาธิป, Phramaha Suriya Sumeto (Duangtili), Kirti Bunchua, Metha Harimtepathip (2021)

ทั่วไปได้เพราะธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนมีความเป็นสากล และทศพิธราชธรรมเป็นหลักจริยธรรมที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้นำได้เหมาะสมกับยุคศตวรรษที่ 21 และ 3. ผลการวิธาน พบว่า ทศพิธราชธรรมสามารถประยุกต์ใช้ได้ดีกับผู้นำกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางที่ใช้...บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธานทศพิธราชธรรม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ทศพิธราชธรรม พบว่า ทศพิธราชธรรม คือ ธรรมที่ผู้นำและผู้ปกครองรัฐ ตั้งต้นแต่พระเจ้าจักรพรรดิ พระมหากษัตริย์ตลอดจนนักปกครองโดยทั่วไป

No Thumbnail Available
Publication

อุเบกขากับปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง

เจตนิพัทธ์ พิธิยานุวัฒน์, สิริกร อมฤตวาริน, กีรติ บุญเจือ, เอนก สุวรรณบัณฑิต, Chetniphat Phithiyanuwat, Sirikorn Amaritwarin, Kirti Bunchua, Anek Suwanbundit (2021)

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วิจักษ์และวิธานอุเบกขาตามหลักปรัชญาหลังนวยุคสายกลางเพื่อการอธิบายที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นใช้วิธีวิจัยทางปรัชญาได้แก่วิภาษวิธีเพื่อแลกเปลี่ยนเหตุผลระหว่างสองฝ่ายคือฝ่ายกระบวนทรรศน์ปรัชญานวยุคและฝ่ายกระบวนทรรศน์ปรัชญา...ตามกระบวนทรรศน์นวยุคย่อมทําให้มีการจําแนกแยกประเภทที่ชัดเจนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องมีการอธิบายขยายความตามศัพท์ตามธรรมและการตีความภาษาสามัญตามกระบวนทรรศน์ยุคกลางย่อมจะชี้แจงและขจัดอัญญานุเบกขาเป็นสําคัญทั้งโดยอรรถและโดยธรรมเพื่อนําไปสู่การเผยแผ่คําสอน

No Thumbnail Available
Publication

อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน

ณัฐสุดา เชี่ยวเวช, กีรติ บุญเจือ, เมธา หริมเทพาธิป, Natsuda Chiaowet, Kirti Bunchua, Metha Harimtepathip (2020)

เช่น ทาน วิริยะ อริยมรรค ธรรมเทศนา เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นข้อธรรมที่ใช้สำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สอดคล้องต้องกันกับหลักปรัชญาหลังนวยุคทั้งสิ้น ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปเป็นเหตุผลและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของอุบาสิกา แม่ชีและผู้ปฏิบัติถือครองพรหมจรรย์...สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้หรือไม่ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน การตีความการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุคด้วยหลักอรรถปริวรรต เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้เป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของอุบาสิกาและแม่ชี งาน